Anh N.V.G. (sinh năm 1987), quê huyện Lục Nam là ca Covid-19 phải thở máy đầu tiên Bệnh viện Phổi Bắc Giang tiếp nhận. Anh G. được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/5, sau đó 2 ngày xuất hiện ho nhiều, tức ngực, sốt.

Ngày 25/5, bệnh nhân bắt đầu khó thở và được chuyển tới Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Tại đây, các bác sĩ chỉ định thở Oxy 5l/p, điều trị bằng kháng sinh, bù điện giải, hạ sốt, nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện.

Ngày 26/5, bệnh nhân được cho thở oxy cao dòng (HFNC), song diễn tiến vẫn kém, sốt nhiều kèm suy hô hấp. Đến 22h ngày 27/5, bệnh nhân chuyển thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu. Bác sĩ kết hợp điều trị kháng sinh, Corticoid, chống đông, bù điện giải, Albumin, long đờm,... Lúc này, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt dần.

Ngày 31/5, anh G. được ngưng lọc máu. Ngày 2/6, bệnh nhân được rút ống nội khí khoản, kết thúc thở máy, chuyển sang thở HFNC. Theo đánh giá từ các bác sĩ, người bệnh đáp ứng tốt với điều trị, hiện thở Oxy qua gọng mũi, sinh hiệu ổn định.

{keywords}
Bệnh nhân N.V.G. và lá thư cảm ơn các y bác sĩ

BSCKII Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp điều trị ca bệnh này cho biết, đây là trường hợp điển hình của bệnh nhân Covid-19 trẻ chuyển biến nặng. Bởi vậy, các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản sớm.

“Bệnh nhân trẻ và bị nặng, có thời điểm tưởng phải can thiệp ECMO, nhưng sau đó đã điều trị thành công bằng thở máy. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống. Đặc biệt, xét nghiệm ngày 3/6 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Sáng nay, bệnh nhân G. viết nhanh mấy dòng: “Cảm ơn các bác sĩ BV Phổi Bắc Giang đã cứu sống em", sau đó đề nghị được chụp ảnh chung với các y, bác sĩ làm kỷ niệm. Với chúng tôi, tin vui này tiếp thêm động lực để có tinh thần chiến đấu”, bác sĩ Linh nói.

Hiện Bệnh viện Phổi Bắc Giang còn 5 ca Covid-19 thở máy, lọc máu. Trong đó, 2 bệnh nhân chuyển can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo).

Ca ECMO đầu tiên là nam giới, 61 tuổi đã có tín hiệu khả quan, hy vọng diễn tiến thuận lợi trong vài ngày tới. Các bác sĩ đang cố gắng giảm từng thông số để giúp người bệnh cai ECMO.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân nữ, 65 tuổi, đặt ECMO ngày 3/6 trên nền béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Bác sĩ Linh cho hay, tổn thương phổi của người bệnh diễn tiến rất nhanh, suy hô hấp, tụt huyết áp nhanh. Đến sáng 4/6, huyết áp người này đã ổn định, oxy máu cải thiện, tuy nhiên tiên lượng vẫn nặng và phụ thuộc ECMO.

Nguyễn Liên

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ ở Bắc Giang chuyển nặng nhanh

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ ở Bắc Giang chuyển nặng nhanh

Biến chủng mới khiến bệnh nhân diễn biến nhanh, sau vài ngày phổi đã trắng xoá khiến bác sĩ áp lực hơn.