Tại Hà Nội, một lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay trong đêm qua, Bệnh viện E đã lấy mẫu 87 trường hợp, bao gồm 68 y bác sĩ (F1, F2) và 19 bệnh nhân nguy cơ cao để xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Đến sáng nay, tất cả mẫu này đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, tuy nhiên vẫn đang được cách ly tại khu riêng của bệnh viện.

Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh thông báo 8 mẫu xét nghiệm F1 tại huyện Thanh Ba đều âm tính. 8 trường hợp F1 hiện đang được cách ly y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, không có triệu chứng của viêm đường hô hấp.

{keywords}

Bệnh viện E lập các chốt kiểm soát người ra vào sau khi ghi nhận ca Covid-19 trong bệnh viện. Ảnh: Trần Thường

 

Các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Ngành y tế cũng đã tiến hành phun khử khuẩn tại gia đình người bệnh và khu vực người bệnh sinh sống.

Ông Ngọc cho hay, hiện chưa xác định được yếu tố dịch tễ, nguồn lây của bệnh nhân, do bệnh nhân không đi đâu xa. Người thân bệnh nhân một số ở Hà Nội, một số ở Phú Thọ cũng không đi đâu xa, không đến vùng có dịch.

Riêng bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện E (ca bệnh 994), trong đêm qua BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã xét nghiệm lại cho kết quả âm tính lần 1, đang tiếp tục được xét nghiệm.

Bệnh viện E đã tạm đóng cửa, dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 20h ngày 19/8. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Bệnh nhân 994 là nam, 87 tuổi, sống cùng gia đình con trai tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Bệnh nhân có tiền sử khoẻ mạnh, hàng ngày vẫn tự đi xe máy.

Ngày 12/8, bệnh nhân sốt, đau bụng được người nhà thuê xe ô tô đưa đến khoa khám bệnh yêu cầu Bệnh viện E, sau đó về nhà con trai tại số 66, ngõ 117 Trần Cung, Cổ Nhuế Quận Bắc Từ Liêm Hà Nội ngủ qua đêm.

Ngày 13/8, bệnh nhân được nhập viện khoa C4 - Gan mật, Bệnh viện E. Kết quả chụp X-Quang phổi phát hiện có hình ảnh viêm phổi, tuy nhiên do bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nên được chuyển khám chuyên khoa Hô hấp và điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới.

Ngày 14/8, bệnh nhân được chụp CT-scanner phổi được chẩn đoán theo dõi viêm phổi thùy phổi phải và viêm phổi kẽ 2 bên phổi.

Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến ngày 19/8 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thúy Hạnh

Cách ly 50 y bác sĩ là F1, Bệnh viện E chuẩn bị kịch bản xấu nhất

Cách ly 50 y bác sĩ là F1, Bệnh viện E chuẩn bị kịch bản xấu nhất

Qua rà soát nhanh, Bệnh viện E đã cách ly 50 nhân viên y tế là F1, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.