Đại tá TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết, đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

Người nhận gan là bệnh nhân 52 tuổi ở Hải Phòng, tiền sử xơ gan nặng, ung thư gan, được chỉ định ghép gan. Sau 5h phẫu thuật, mảnh ghép gan phải hoàn chỉnh đã được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan.

{keywords}
 

Theo các bác sĩ, phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở.

Người hiến gan ra viện khoẻ mạnh sau 6 ngày phẫu thuật với chức năng gan bình thường. Người nhận gan sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về gan rất lớn, trong đó mỗi năm có khoảng 2000-2500 ca bệnh gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan.

Cả nước đang có 9 trung tâm có thể thực hiện thành công kỹ thuật ghép gan với hơn 300 bệnh nhân. Tuy Việt Nam thực hiện ghép gan muộn hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng hiện nay các bác sĩ nước ta đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này.

Số ca ghép gan thành công ngày càng tăng lên theo từng năm, giúp trả lại cuộc sống và sức khoẻ bình thường cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý gan giai đoạn cuối, đồng thời chi phí thực hiện ghép gan tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước khác.

Hiện nay, trên thế giới chỉ có một số ít các trung tâm gan mật và ghép gan tại các quốc gia có nền y học phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc mới có thể thực hiện được phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống.

Vì vậy, với việc lần đầu tiên ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống đã ghi một bước tiến mới trong lĩnh vực ghép gan đã mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo.

Phương Lê

Mắc dị tật lỗ tiểu thấp, bé trai phải đi tiểu ngồi

Mắc dị tật lỗ tiểu thấp, bé trai phải đi tiểu ngồi

Bé trai 2,5 tuổi ở Hải Dương có lỗ tiểu ở gốc dương vật. Vì vậy trẻ phải ngồi tiểu giống các bạn nữ.