Gan là một trong những cơ quan thiết yếu nhất, điều chỉnh các chất trong máu và mang chất thải ra khỏi cơ thể. Gan thực hiện các chức năng duy trì sự sống, nếu không có lá gan khỏe mạnh, con người không thể tồn tại.

Ở Mỹ, khoảng 30 triệu người mắc các bệnh liên quan tới gan. Hơn 8.000 người được ghép gan vào năm 2017 và hơn 17.000 người đang trong danh sách chờ.

{keywords}

Buồn nôn là một trong các biểu hiện của bệnh gan. Ảnh minh họa

Các giai đoạn của ung thư gan

Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên của bệnh gan liên quan đến tình trạng viêm ống mật hoặc gan. Đau bụng thường là triệu chứng đầu tiên khi cơ thể cố gắng chống lại mầm bệnh.

Giai đoạn 2

Ở một số người bị bệnh gan, tình trạng chỉ trở nên rõ ràng ở giai đoạn 2 hoặc 3 vì các triệu chứng ban đầu thường không được chú ý. Giai đoạn 2 bắt đầu khi sẹo hoặc viêm chặn dòng chảy tự nhiên của máu trong gan.

Giai đoạn 3

Xơ gan xảy ra khi bệnh gan tiến triển, thường do không được điều trị, trong đó mô sẹo của gan thay thế mô khỏe mạnh. Quá trình này xảy ra khi các tế bào gan khỏe mạnh đã bị tổn thương.

Giai đoạn 4

Trong giai đoạn cuối của bệnh, gan suy yếu dẫn tới ngừng hoạt động. Bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa tử vong.

Các triệu chứng của bệnh gan: Mệt, buồn nôn, ăn không ngon, tiêu chảy, nôn ra máu, phân có máu.

Khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn bao gồm vàng da, vàng mắt, rất mệt mỏi, tích tụ dịch ở bụng và tay chân.

Những người bị suy gan cấp tính có thể có các triệu chứng sau: Chảy máu, tâm trạng thất thường, hơi thở có mùi, ăn không ngon, vàng da.

Nguyên nhân

Trong khi một số người mắc bệnh gan do di truyền, có những yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh: nghiện rượu, béo phì, mắc bệnh tiểu đường loại 2, xăm mình, sử dụng kim tiêm chung, tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người khác, quan hệ tình dục không an toàn.

Cách ngăn ngừa

Uống ít rượu, tránh quan hệ tình dục không an toàn, duy trì cân nặng ổn định, không dùng chung kim tiêm, rửa tay sạch sẽ trước khi chuẩn bị thức ăn và trước khi ăn.

An Yên (Theo Eatthis)

Biểu hiện ở lưỡi cảnh báo bệnh gan

Biểu hiện ở lưỡi cảnh báo bệnh gan

Lưỡi có màu vàng hoặc vết nứt trên bề mặt là những dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ.