Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết, hai người tiếp xúc gần bệnh nhân bệnh nhân 1150 – ca tái dương tính SARS-CoV-2 ở quận Đống Đa đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu. Hai trường hợp này là con gái và lái xe taxi chở bệnh nhân từ Nội Bài về nhà.

Ông Tuấn nhấn mạnh, các F1 sẽ được cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bệnh nhân 1150 là nam, 55 tuổi, từ Pháp về Việt Nam ngày 21/10, nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chuyển cách ly ngay tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu. Bệnh nhân khỏi bệnh và ra viện ngày 1/12, sau đó về cách ly tại nhà. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 3/12, kết quả phát hiện người này tái dương tính SARS-CoV-2.

CDC Hà Nội cho biết đã chuyển bệnh nhân tới cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Hà Nội).

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam thông tin, việc xuất hiện các ca bệnh Covid-19 tái dương tính không phải là vấn đề mới, người dân không nên quá lo lắng. Tại Trung Quốc từng ghi nhận tới 12.000 ca tái dương tính.

“Khi theo dõi dịch tễ các ca tái dương tính ở Nhật Bản, Trung Quốc… đều không lây nhiễm cho bất kỳ trường hợp nào dù họ đã về cộng đồng cách ly. Những người F1 tiếp xúc gần cũng hoàn toàn âm tính”, GS Kính nói.

Hầu hết những trường hợp tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Tại Việt Nam, khi nuôi cấy lại virus từ những ca tái dương tính, virus đều không phát triển, xét nghiệm F1 cũng không ai bị nhiễm.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin thêm, kết quả nuôi cấy virus từ các ca dương tính trong suốt 1 tuần không thấy nhân lên, không đủ nồng độ lây nhiễm cho tế bào hay khuyếch đại lên tế bào nên không có khả năng lây cho người khác.

Theo lý giải của WHO, những bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu hoặc đang hồi phục sẽ có nồng độ virus ở ranh giới giữa âm và dương tính. Trong khi đó, xét nghiệm RT-PCR chỉ xác định được ARN (một mảnh trong cấu trúc) của virus, một số trường hợp khỏi bệnh virus SARS-CoV-2 đã chết nhưng vẫn còn vài mảnh xác lưu lại trong mô. Bởi vậy, khi đưa mẫu bệnh phẩm vào xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính.

Nguyễn Liên

Ca dương tính Hà Nội báo cáo được ghi nhận là ca bệnh 1366

Ca dương tính Hà Nội báo cáo được ghi nhận là ca bệnh 1366

Chiều 6/12, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp cán bộ ngoại giao dương tính SARS-CoV-2 hôm qua Hà Nội báo cáo là ca nhiễm Covid-19 thứ 1366. Người này từ nước ngoài về Việt Nam, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Hà Nội.