- Gan là một trong những cơ quan chính giúp cơ thể thải độc, tham gia vào quá trình trao đổi chất và sản xuất một số hormon. Khi gan bị nhiễm độc, cơ thể sẽ mất đi khả năng thanh lọc, điều này gây nhiều biểu hiện khác nhau. Tuy vậy, một số người bỏ qua hoặc nhầm lẫn với một số bệnh khác. Sau đây là 7 dấu hiệu cảnh báo gan bị nhiễm độc.

Tăng cân không rõ lý do

Sự tích tụ quá nhiều chất độc trong gan sẽ cản trở khả năng chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Chính điều này ảnh hưởng đến khả năng duy trì thân hình lý tưởng đặc biệt ở những người có chế độ ăn uống không “lành mạnh”, kết quả là tích lũy mỡ ở những phần khác trong cơ thể.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Mệt mỏi kéo dài

Cảm giác kiệt sức hoặc mệt mỏi kéo dài, điều này do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể mà nguồn gốc do gan bị nhiễm độc, ngoài ra còn gây đau, viêm…đã ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày.

Tiết nhiều mồ hôi và có mùi

Hoạt động của gan ảnh hưởng đến tiết mồ hôi và mùi cơ thể. Khi gan bị nhiễm độc sẽ tích lũy nhiều chất độc, chính vì vậy khiến cơ thể có mùi.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan hoặc vấn đề về hormon. Nếu nhiều mụn, sưng viêm, để lại nhiều vết sẹo cần xem lại nguyên nhân nào gây nên. Nhìn chung vấn đề về da thường do ứ đọng các chất độc trong cơ thể, trong trường hợp này nên điều trị giúp gan thải độc.

Dị ứng

Khi những chất độc ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan, một đáp ứng tự miễn xảy ra và gây nên các biểu hiện dị ứng. Khi gan bị nhiễm độc nặng có thể gây những bệnh lý sau:

+ Ngứa khắp cơ thể

+ Đau đầu

+ Mũi bị tắc nghẽn

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản thường do ăn khó tiêu, các bệnh lý dạ dày; tuy nhiên còn một nguyên nhân khác do nhiễm độc gan. Chính điều này khiến pH máu thay đổi và trở nên quá acid, sự rối loạn này đã kích thích niêm mạc dạ dày, làm yếu cơ vòng thực quản gây ợ hơi ợ chua, đau rát họng, vị chua ở miệng…

Hơi thở hôi

Mặc dù đã vệ sinh răng miệng kỹ nhưng hơi thở có mùi, do việc thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể kém. Khi rối loạn chức năng gan, các chất độc sẽ tích lũy trong các mô của cơ thể.

Nếu bạn gặp một trong số các biểu hiện trên, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để xem có bị nhiễm độc gan không? Bên cạnh đó cần có chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước… nhằm giúp gan thải độc tốt.

Lý do bất ngờ khiến người trẻ bị gan nhiễm mỡ

Lý do bất ngờ khiến người trẻ bị gan nhiễm mỡ

Trẻ sơ sinh bú mẹ ít hơn 6 tháng trước khi bắt đầu dùng sữa công thức có nhiều khả năng bị bệnh gan hơn khi trẻ vị thành niên.

Vì sao người gầy như que củi vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Vì sao người gầy như que củi vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Không chỉ người béo phì, thừa cân, lười vận động bị bệnh gan nhiễm mỡ mà ngay kể cả những người gầy gò cũng có thể mắc căn bệnh này.

Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ

Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ

Nhiều người tỏ ra bi quan khi biết mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giữ được sức khỏe ổn định và tránh được tai biến.

Bs Ái Thủy