- Khiếm thính là một căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển các kỹ năng xã hội, ngôn ngữ  và cách diễn đạt của trẻ. Nếu trẻ được phát hiện và tiếp nhận các biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt thì khả năng phục hồi của trẻ càng cao.

Cảm động cha con khiếm thính cùng nhau hát
Nữ sinh "xin lỗi" bằng ngôn ngữ kí hiệu

 

Phòng ngừa bệnh khiếm thính cho trẻ em

- Các bà mẹ phải giữ thân thể khỏe mạnh khi đang mang thai.

- Trong suốt giai đoạn mang thai phải học cách phòng ngừa nhiễm trùng CMV.

- Tiêm phòng đầy đủ và đều đặn cho trẻ.

- Không để trẻ tiếp xúc với những nguồn âm thanh quá lớn, chẳng hạn như những đồ chơi phát ra âm thanh quá to.

 

Y học và giải phẫu

Uống thuốc và phẫu thuật có thể giúp cải thiện được thính lực ở người. Trong trường hợp này là có thể áp dụng đối với những người mất thính lực truyền dẫn hoặc những người có tai ngoài hay tai giữa không hoạt động như bình thường.

{keywords}

Hầu hết các ca nhiễm trùng tai đều có thể được điều trị bằng thuốc và thông qua quá trình theo dõi cẩn thận. Tuy nhiên nếu chỉ dùng thuốc thôi thì không đủ. Nhiễm trùng tai giữa có thể điều trị bằng phương pháp tiểu phẫu, thông qua viêc đặt một ống nhỏ vào màng nhĩ để dẫn dịch lưu ra ngoài.

Một loại viêm ống dẫn truyền khác là do tai ngoài hoặc là tai giữa của trẻ không thể hoạt động tốt ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Tai giữa và tai ngoài đều cần phải cùng hoạt động để gửi đi các tín hiệu đến tai trong. Nếu một trong hai không hoạt động đúng cách thì có thể dẫn đến việc mất thính giác. Phẫu thuật là cách điều trị phù hợp để cải thiện tình hình và có thể chữa khỏi bệnh.

 

Học ngôn ngữ cho trẻ khiếm thính

Nếu không có sự hỗ trợ từ bên ngoài, trẻ khiếm thính sẽ rất khó để học được ngôn ngữ. Những trẻ này có nguy cơ phát triển chậm hơn những đứa trẻ khác. Các gia đình có trẻ khiếm thính cần thay đổi thói quen giao tiếp cho trẻ hoặc cho trẻ học thêm những kỹ năng đặc biệt khác như ngôn ngữ ký hiệu, để trẻ có thể học được ngôn ngữ. Những kỹ năng này có thể được sử dụng cùng với sự trợ giúp của máy trợ thính, phẫu thuật cấy ốc tai nhân tạo và các thiết bị khác có thể giúp trẻ nghe thấy.

 

Dịch vụ tư vấn cho gia đình

Đối với các bậc phụ huynh, việc phát hiện ra con mình bị khiếm thính là điều không thể lường trước được. Cha mẹ đôi khi cũng cần đến thời gian và các sự hỗ trợ để chữa trị bệnh khiếm thính cho trẻ.

Khi cha mẹ vừa phát hiện ra trẻ bị mắc bệnh khiếm thính rất có thể cần đến sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Các hỗ trợ đó là từ bất kì hành động nào dành cho gia đình và trẻ. Bao gồm những lời khuyên, thông tin và cơ hội tìm hiểu những trường hợp cha mẹ có con mắc chứng mất thính giác tương tự. Tìm kiếm một chuyên gia tư vấn về khiếm thính hay tìm kiếm các dịch vụ y tế, vận chuyển. Cho cha mẹ trẻ thời gian thử giãn hay đơn thuần là tìm đến một người biết lắng nghe và động viên họ.

Dương Thị Uyên