- Bệnh lao từng được xếp vào tứ chứng nan y và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tuy nhiên, khi y học phát triển, bệnh lao có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện kịp thời. Vậy, làm thế nào để phòng và điều trị bệnh lao hiệu quả?


Bệnh lao do vi khuẩn MTB gây ra. Đây là loại vi khuẩn có thể lây lan qua đường không khí. Dù bệnh lao không còn là loại bệnh khó chữa nữa nhưng nó cũng có thể để lại những hậu quả khủng khiếp cho người bệnh nếu không được điều trị đúng cách. Vì vậy, việc ngăn chặn lây nhiễm vi khuẩn MTB sẽ góp phần quan trọng vào phòng, tránh bệnh lao hiệu quả.

 

{keywords}


Các biện pháp phòng bệnh lao

Đầu tiên cần tuyên truyền để mọi người hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và hậu quả của bệnh lao. Từ đó nâng cao ý thức phòng và tránh bệnh cho tất cả chúng ta. Đây là biện pháp hiệu quả bởi khi đã có ý thức tự bảo vệ sức khỏe thì chúng ta mới tích cực thực hiện các biện pháp phòng vệ.

Giữ gìn vệ sinh chỗ ở, nơi làm việc khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát. Tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn lao MTB có môi trường hình thành và phát triển.

Tiêm phòng vắc xin HCG để phòng lây nhiễm lao cho trẻ em. Đây là biện pháp cần được áp dụng triệt để với trẻ em để giảm bớt số người mắc lao.

Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Đặc biệt, khi vào bệnh viện hoặc những khu vực có nguy cơ lây nhiễm lao cao cần thực hiện đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiếm MTB qua không khí.

Che miệng với khăn giấy mỗi khi ho, hắt hơi, cười..., sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác. Không khạc nhổ bừa bãi ra đường hoặc những nơi công cộng.

Khi có các triệu chứng như ho kéo dài không rõ nguyên nhân, tức ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân không rõ nguyên nhân... cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm vi khuẩn MTB.

Không nên hút thuốc lá, thuốc lào cũng được coi là biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh lao.

Phương pháp điều trị bệnh lao

Sử dụng thuốc kháng sinh theo phác đồ điều trị để tiêu diệt vi khuẩn như như Isoniazid, Rifampin, Pyrazinamide, Ethambutol, Strpetomycin...

Uống thuốc đều đặn và làm đúng lời khuyên của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

Trong quá trình điều trị bệnh lao, bệnh nhân nên cách ly với người nhà và người xung quanh để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất và để tránh lây lan bệnh lao ra cộng đồng. Sau khoảng vài tuần điều trị, sức khỏe của bệnh nhân sẽ khá lên rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ phải điều trị trong khoảng từ 6 tháng trở lên cho đến khi xét nghiệm không còn vi khuẩn lao trong cơ thể nữa thì có thể trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. 

Sử dụng nhiều loại thuốc lao cùng một lúc để tiêu diệt vi khuẩn lao hiệu quả nhất và tránh việc nhờn thuốc.

Việc phòng và điều trị bệnh lao là cách để bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh khỏi bệnh lao hiệu quả nhất.

Nguyễn Quốc Khánh