- Bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng.


Bệnh truyền nhiễm còn gọi là bệnh lây - dạng bệnh thường gặp ở tất cả các châu lục nhưng đặc biệt là ở các nước có khí hậu nóng ẩm (nhiệt đới). Căn nguyên bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật gây ra gọi là mầm bệnh, bệnh có khả năng lây truyền trong cộng đồng bằng nhiều đường khác nhau và nhiều khi trở thành các vụ dịch với số lượng người mắc rất lớn. Bệnh thường diễn biến theo các giai đoạn.

Sau khi mắc các bệnh truyền nhiễm, cơ thể người có đáp ứng miễn dịch dịch thể và đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào. Quá trình đó gọi là tạo thành miễn dịch. Tùy theo bệnh và tùy theo cơ thể người mà miễn dịch được hình thành với mức độ khác nhau, thời gian tồn tại miễn dịch bảo vệ cũng khác nhau.

{keywords}


Bệnh truyền nhiễm diễn ra qua các thời kỳ (hay còn gọi là “giai đoạn”) sau:

Thời kỳ nung bệnh 

Từ lúc mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể người cho tới trước khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Trong thời kỳ này, người bệnh không cảm thấy có triệu chứng gì. Thời kỳ nung bệnh dài hay ngắn phụ thuộc vào loại bệnh, số lượng và độc tính của mầm bệnh, sức đề kháng của cơ thể. Thời kỳ này có thể rất ngắn (hàng giờ) nhưng có thể rất dài (hàng tháng). Có không ít trường hợp người nhiễm bệnh mang mầm bệnh kéo dài (thể tiềm tàng hoặc thể người lành mang khuẩn).

Thời kỳ khởi phát

Là những triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất hiện nhưng chưa phải là lúc bệnh nặng và rầm rộ nhất. Bệnh truyền nhiễm thường khởi phát theo 2 kiểu: từ từ và đột ngột. Hầu hết các bệnh truyền nhiễm đều có sốt và một trong những triệu chứng khởi phát đầu tiên nhất cũng là sốt.

Thời kỳ toàn phát

Là lúc bệnh phát triển rầm rộ nhất và thể hiện đầy đủ các triệu chứng nhất, đồng thời cũng là lúc bệnh nặng nhất. Các biến chứng cũng thường hay gặp trong thời kỳ này. Trong cùng một lúc có thể biểu hiện nhiều triệu chứng ở nhiều cơ quan khác nhau.

Thời kỳ lui bệnh

Do sức chống đỡ của cơ thể người bệnh tốt, mặt khác do tác động của điều trị, mầm bệnh và các độc tố của chúng dần dần được loại trừ ra khỏi cơ thể. Người bệnh sẽ cảm thấy đỡ dần. Những triệu chứng của bệnh ở thời kỳ toàn phát cũng dần dần mất đi. Nếu không được can thiệp sớm và có hiệu lực, một số bệnh diễn biến kéo dài, tái phát với những biến chứng và hậu quả nghiêm trọng.

Thời kỳ hồi phục (lại sức)

Sau khi mầm bệnh và độc tố của chúng được loại trừ ra khỏi cơ thể người bệnh thì những cơ quan bị tổn thương dần dần bình phục và trở lại hoạt động hầu như bình thường, chỉ còn những rối loạn không đáng kể. Bệnh nhân có thể ra viện về nghỉ ngơi hoặc có thể tiếp tục lao động, chiến đấu được tùy theo khả năng bình phục.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh truyền nhiễm mà bạn nên biết.

Thành Luân (tổng hợp)

Nguy cơ nhiễm độc gan vì ăn uống ‘liều mạng’

Nguy cơ nhiễm độc gan vì ăn uống ‘liều mạng’

Với hình ảnh quen thuộc của không bà nội trợ nhắm mắt mua thịt bẩn, clip "Chuyện Nàng To Gan" cảnh báo người tiêu dùng nguy cơ nhiễm độc gan khi chấp nhận “làm bạn” với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc.

Những con đường không lây nhiễm HIV/AIDS

Những con đường không lây nhiễm HIV/AIDS

HIV/AIDS lây qua đường tình dục, máu và mẹ truyền qua con. Vậy di truyền, muỗi đốt, hôn nhau... thì có lây nhiễm HIV không?

Xem xét thả muỗi nhiễm vi khuẩn diệt muỗi sốt xuất huyết

Xem xét thả muỗi nhiễm vi khuẩn diệt muỗi sốt xuất huyết

Muỗi vằn Wolbachia đã phát huy hiệu quả diệt muỗi sốt xuất huyết trên đảo Trí Nguyên (Khánh Hoà), Bộ Y tế đang xem xét thả muỗi lên đất liền.