- Bệnh văn phòng là một khái niệm không còn mới hiện nay. Sự tiến bộ của khoa học công nghệ cho phép con người chỉ cần ngồi một chỗ và làm việc với những thiết bị điện tử hiện đại thay cho những công việc đòi hỏi sức lực và di chuyển như trước đây. Tuy nhiên, chính điều này lại gây nên một hệ quả là số người mắc các bệnh mà gọi chung là bệnh văn phòng.

Bệnh văn phòng thực chất không phải là một loại bệnh cụ thể. Đây là thuật ngữ  nhằm ám chỉ các loại bệnh mà người lao động thường hay mắc phải do điều kiện và môi trường làm việc trong các khu văn phòng hiện đại. 

{keywords}

Đời sống hiện đại cho phép con người an nhàn hơn trong công việc. Nếu như trước đây chúng ta phải thường xuyên “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để làm những công việc nặng nhọc thì ngày nay, chúng ta có thể hoàn toàn thoải mái khi ngồi trong văn phòng và thực hiện mọi công việc qua các thiết bị điện tử.

Những tưởng sự an nhàn này là điều kiện lý tưởng cho chúng ta trong việc gìn giữ sức khỏe và đạt hiệu quả công việc cao, nhưng thực chất đây lại là những yếu tố quyết định gây nên các chứng bệnh văn phòng phổ biến hiện nay.

Cụ thể, lười vận động, ngồi một chỗ quá lâu, tiếp xúc hoàn toàn với ánh sáng văn phòng, các thiết bị điện tử…chính là những nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Một số chứng bệnh điển hình có thể kể đến như: đau cổ, đau mỏi vai gáy, đau đầu, đau ống cổ tay, stress, mất ngủ, dễ căng thẳng thần kinh, đau lưng, viêm đốt sống…


Bệnh văn phòng với những hậu quả khó lường

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng bệnh văn phòng chỉ đơn giản là những vấn đề như đau đầu, đau mắt, mỏi cổ, stress… Tuy nhiên đây lại chính là những triệu chứng ban đầu báo hiệu cho những hậu quả tiềm ẩn kéo dài theo thời gian.

Diễn biến của loại bệnh này thường âm ỉ và kéo dài thầm lặng từ năm này qua năm khác. Chính vì lý do này mà nhiều người trở nên chủ quan và xem nhẹ vấn đề khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hay bệnh viện mỗi khi gặp phải dấu hiệu nào của bệnh. Những bệnh lý này nếu như không được chữa trị kịp thời và cứ kéo dài theo thời gian sẽ phát triển thành những căn bệnh mãn tính rất khó để có thể chữa trị dứt điểm. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người lao động mà trước hết là ảnh hưởng tới chính năng suất và hiệu quả công việc.

{keywords}

Bệnh văn phòng thường có những triệu chứng rời rạc, tưởng chừng đơn giản như đau mỏi mắt, đau đầu, đau ống cổ tay… nên người bệnh thường lơ là và bỏ qua việc thăm khám và chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Chính vì thế, việc theo dõi sức khỏe và khám định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế là rất cần thiết nhất là đối với dân văn phòng. 

Khi có các dấu hiệu của bệnh văn phòng như đau cổ, đau ống cổ tay, đau mỏi vai gáy… người bệnh nên đến các cơ sở y tế để có được sự tư vấn của các bác sĩ cho vấn đề sức khỏe của mình.

Phương Thảo(Tổng hợp)