- Người mắc bệnh lao ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị còn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng.


Người có hệ miễn dịch kém hoặc có tiền sử mắc một số loại bệnh như tiểu đường, bệnh phổi, ung thư,... sẽ dễ bị mắc lao. Dấu hiệu thường thấy của người mắc lao là sốt nhẹ vào buổi chiều, sụt cân, ra mồ hôi trộm, chán ăn, mệt mỏi... Ngoài ra, ho ra máu là triệu chứng có thể gặp ở 60% bệnh nhân lao. 

Việc phát hiện bệnh lao kịp thời cùng phác đồ điều trị hợp lý sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn lao. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh lao.

Nguyên tắc dinh dưỡng

Những bệnh nhân lao thường có miễn dịch kém hơn nữa, bệnh nhân dễ bị chán ăn, giảm hấp thu chất dinh dưỡng... Quá trình chuyển hóa cũng thay đổi, tăng tiêu hao năng lượng và các chất dinh dưỡng dẫn tới tụt cân. Vì vậy, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bệnh nhân sẽ góp phần tăng hiệu quả điều trị lao và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.

thuc pham cho nguoi bi benh lao

Năng lượng cho bệnh nhân tùy theo thể trạng và khả năng hấp thụ của mỗi người. Nếu gầy thì phải ăn để chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) đạt trên 18,5. Nếu thể trạng bình thường thì năng lượng nạp vào không thay đổi. Cần bổ sung đủ các nhóm thực phẩm là đường, chất đạm, vitamin, chất béo và khoáng chất. Khuyến khích lượng đường từ quả chín để cho gan thải độc tốt hơn do những tác dụng phụ của thuốc.

Cần ưu tiên loại vitamin và khoáng chất nào

Các loại khoáng chất và vitamin sau cần được ưu tiên cung cấp cho bệnh nhân lao.

Chất kẽm: Tác động của các loại thuốc điều trị khiến cho bệnh nhân bị thiếu kẽm dẫn đến chán ăn, suy giảm miễn dịch. Vì vậy, cần chọn thực phẩm giàu chất kẽm cho bệnh nhân như sò, hến, cùi dừa, đậu hà lan, của cải, lòng đỏ trứng gà, thịt lợn...

Sắt: Nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở bệnh nhân lao rất cao. Điều này làm giảm sức đề kháng cho cơ thể khiến bệnh nhân dễ bị mắc một số bệnh nhiễm khuẩn và tim mạch. Vì vậy, cần bổ sung chất sắt cho bệnh nhân lao bằng các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gan, mộc nhĩ, nấm hương...

Vitamin A, E, C giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ niêm mạc, giúp da khỏe mạnh để tránh nguy cơ niễm khuẩn, chống ôxy hóa. Có thể uống bổ sung theo chỉ định của bác sĩ hoặc ăn các loại rau cso màu xanh đậm, quả chín có màu vàng, đỏ, gan của động vật,... chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể người bệnh.

Do thể trạng yếu và tác dụng phụ của thuốc khiến bệnh nhân luôn thấy mệt mỏi, chán ăn, vì vậy, cần đa dạng các món ăn và cách chế biến để giúp bệnh nhân ăn được nhiều hơn. Nên lựa chọn những món ăn bệnh nhân thích và thường xuyên thay đổi để kích thích người bệnh ăn được nhiều hơn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tuyệt đối kiêng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá bởi những chất kích thích này có thể làm giảm tác dụng điều trị của thuốc và làm tăng tác dụng phụ khiến tình trạng bệnh lao thêm trầm trọng.

Nguyễn Quốc Khánh