- Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có tỷ lệ tử vong rất cao nhưng thường chỉ được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vậy, những dấu hiệu nào cho thấy bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối?

 

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là khi các tế bào ung thư bắt đầu di căn sang các bộ phận lân cận hoặc các cơ quan khác của cơ thể. Phương pháp điều trị duy nhất có thể áp dụng trong trường hợp này là hóa trị và xạ trị nhằm tiêu diệt tế bào ung thư ở một mức độ nhất định và ngăn không cho chúng tiếp tục di căn sang các cơ quan khác. Điều đó cũng có nghĩa khi bệnh nhân bước vào giai đoạn này thì việc điều trị chỉ có thể kéo dài sự sống còn khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn là rất thấp.

Phần lớn phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là sau thời kỳ mãn kinh.  

Không phải bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung nào cũng có thể tiến triển theo bốn giai đoạn nhiễm virut HPV, tiền ung thư, ung thư không di căn và ung thư di căn. Có những trường hợp chỉ phát triển đến giai đoạn 2 hoặc 3 thì dừng lại, một số ít trường hợp phát triển từ giai đoạn 2 lên thẳng giai đoạn 4. Điều này phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng của mỗi người.

Do vậy, việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hiệu quả chữa trị và khả năng sinh tồn của bệnh nhân. Dưới đây là những dấu hiệu cơ bản cho thấy bệnh nhân có thể đang bị mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

Có nhiều thay đổi về thể chất

Bệnh nhân cảm thấy khó thở. Đây là triệu chứng cơ bản nhất của người mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Họ có thể bị tắc nghẽn phế quản, suy hô hấp...

{keywords}

Buồn nôn và nôn là cảm giác thường thấy của bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Nguyên nhân có thể do khối u phát triển chèn ép dạ dày, do tắc ruột hoặc tâm lý của bệnh nhân bị kích thích gây buồn nôn. Ngoài ra, việc điều trị hóa chất cũng có thể là nguyên nhân khiến họ buồn nôn và nôn.

Bệnh nhân giai đoạn này thường cảm thấy khô miệng kém ăn dẫn tới suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân cũng có biểu hiện cổ chướng do khối u, do gan to, táo bón hoặc tắc ruột,...

Những thay đổi về tâm sinh lý

Bất cứ bệnh nhân ung thư nào cũng phải trải qua quá trình thay đổi về cảm xúc. Một số người chấp nhận đầu hàng số phận. Họ thu mình lại và không muốn giao tiếp với người khác. Một số khác có xu hướng tức giận, bạo lực trong những ngày cuối của cuộc đời.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người kiên cường chiến đấu với bệnh tật để giành sự sống. Họ luôn lạc quan và tin tưởng vào sự tiến triển của quá trình điều trị.

Sự thay đổi cảm xúc của bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có thể do tác dụng của sự thay đổi hóa học trong cơ thể và não trong quá trình điều trị.

Vì vậy, chúng ta cần nắm được những biểu hiện của bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối để ổn định sức khỏe và tâm lý cho họ giúp cho quá trình điều trị đạt kết quả.

Nguyễn Quốc Khánh