- Ung thư cổ tử cung là một trong những kẻ thù của phụ nữ ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Đây là loại bệnh ung thư cướp đi mạng sống của rất nhiều chị em phụ nữ. Cùng với việc khám, phát hiện bệnh thì bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn khác nhau. 

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở chị em phụ nữ lứa tuổi từ 30 đến 59 trong đó độ tuổi từ 45 đến 55 có tỷ lệ mắc cao nhất. Ung thư cổ tử cung khá hiếm gặp ở những phụ nữ độ tuổi 20. Mỗi giai đoạn có những biểu hiện khác nhau, tùy từng biểu hiện của bệnh nhân ở các giai đoạn mà bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp với từng giai đoạn.

{keywords}

Có ba phương pháp được áp dụng với bệnh nhân ung thư cổ tử cung là hóa trị liệu, phẫu thuật, xạ trị liệu. Bất cứ phương pháp nào khi được áp dụng cũng phải dựa trên sức khỏe của bệnh nhân. Bởi nếu bệnh nhân quá yếu sẽ không thể đáp ứng nổi phác đồ điều trị.

Cách chữa bệnh ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Ung thư cổ tử cung được chia làm các giai đoạn cơ bản: 

Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư xuất hiện trong lớp tế bào thứ nhất lót cổ tử cung. Ở giai đoạn này có thể áp dụng các phương pháp điều trị như: Thủ thuật cắt hình nóng, phẫu thuật bằng tia lazer, thủ thuật cắt bằng vòng dây điện (LEEP)

Giai đoạn 1: Ung thư khu trú trong cổ tử cung, chỉ phát hiện khối u trong các mô của cổ tử cung. Giai đoạn này, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u, cắt bỏ tử cung, cắt cổ tử cung. Ngoài ra, có thể áp dụng biện pháp xạ trị hoặc cắt hình nóng. Phẫu thuật cắt cổ tử cung đối với các trường hợp xâm lấn từ 3 - 5 mm kết hợp hóa trị và xạ trị trong và ngoài.

Giai đoạn 2: Khối u đã lan ra ngoài cổ tử cung đến âm đạo và các mô gần cổ tử cung. Giai đoạn này thường kết hợp phương pháp xạ trị trong và ngoài với phương pháp hóa trị.

Giai đoạn 3: Khối u đã lan khắp vùng xương chậu hoặc tới 1/3 âm đạo. Giai đoạn này vẫn tiếp tục sử dụng kết hợp hóa trị với xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư.

Giai đoạn 4: Khối u đã lan ra ngoài vùng xương chậu đến các bộ phận gần đó như bàng quang, trực tràng. Giai đoạn này khối u có thể đa di căn tới phổi, gan hoặc xương. Giai đoạn này có thể sử dụng các phương pháp sau hoặc kết hợp nhiều phương pháp để đem đến hiệu quả cao nhất. Phương pháp xạ trị, phương pháp hóa trị nhằm làm giảm triệu chứng ung thư.

Ở các giai đoạn phát triển bệnh ung thư cổ tử cung ngày càng nặng hơn thì phương pháp điều trị cũng phức tạp hơn, đòi hỏi phải thực hiện chính xác và gây nhiều đau đớn hơn. Tuy nhiên, càng về sau, tỉ lệ kéo dài tuổi thọ càng giảm đi. Đến giai đoạn 4, việc điều trị chỉ có ý nghĩa kéo dài thời gian sống mà thôi.

Để tỷ có thể điều trị thành công bệnh ung thư cổ tử cung, phụ nữ cần theo dõi và phát hiện kịp thời những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, chị em cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả như tiêm vắc xin HPV, thực hiện khám phụ khoa định kỳ.

Nguyễn Quốc Khánh