- Bệnh hen ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, nhất là công việc cần phải giao tiếp. Bên cạnh các phương pháp điều trị hen, dân gian ta vẫn truyền tai những món ăn hỗ trợ tốt cho căn bệnh này.

Bài viết dưới đây giới thiệu cách điều trị bệnh hen bằng thực phẩm thông qua một số món ăn quen thuộc.

 Trứng gà ngâm với nghệ tươi

Chuẩn bị nguyên liệu: trứng gà ta một quả, nghệ vàng tươi khoảng 30- 50 g, nửa thìa nhỏ cà phê muối ăn. Nghệ rửa sạch, cạo vỏ rồi giã nát, hòa với chút nước rồi thêm muối ăn đã chuẩn bị, lọc lấy nước, bỏ bã. Dùng kim đục hai lỗ nhỏ ở hai đầu quả trứng gà rồi ngâm trong nước gừng vừa lọc tròn ba ngày.

{keywords}

Sau ba ngày, người bệnh có thể bóc vỏ, ăn trứng bên trong. Một tháng có thể làm từ 3-5 lần.

 

Cháo thịt vịt nấu nước mía

Chuẩn bị nguyên liệu: gồm thịt vịt đã lóc xương khoảng 500g, nước mía 500g, gạo tẻ 200g, gia vị (nếu có). Đầu tiên, ngâm gạo khoảng hai giờ rồi đổ nước mía vào nấu cháo cùng, đợi đến khi nhừ thì thêm thịt vịt đã băm nhỏ vào, nêm chút gia vị vừa ăn, đảo đều và ninh thêm một lát nữa.

{keywords}

Cháo thịt vịt nấu nước mía có công dụng rất tốt trong việc điều trị hen phế quản. Người bệnh có thể nấu thành món cải thiện trong nhà vào các ngày nghỉ hoặc bọc kín cất tủ lạnh để dùng dần. Một tuần nên tiến hành món này từ 2-3 lần để cho hiệu quả cao nhất.

 

Cá chép om gừng

{keywords}

Chuẩn bị cá chép, gừng tươi, thêm một vài gia vị có sẵn như tỏi, nước mắm, muối. Cá chép mua về làm sạch, cắt thành các khúc vừa ăn, ướp cùng với các gia vị đã chuẩn bị khoảng nửa giờ. Gừng tươi giã nhỏ, nhét vào bụng cá, sau đó gia giảm lượng nước thích hợp để nấu thành canh. Ăn nóng ngay để có tác dụng tốt nhất.

 

Nước mật ong pha quế

Chuẩn bị sẵn mật ong nguyên chất khoảng 50ml, bột quế khoảng 5g, sữa nóng khoảng 500ml và bình giữ nhiệt.

{keywords}

Hòa mật ong và bột quế với sữa nóng đã chuẩn bị, giữ trong bình giữ nhiệt để có thể sử dụng cả ngày. Bột quế cực tốt cho người bệnh bởi tính chống viêm, giúp làm giãn phế quản, đường thở được thông thoáng, hô hấp dễ chịu hơn.

Một số loại gia vị như: gừng, tỏi, húng quế, mật ong cũng được khuyên nên sử dụng nhiều khi điều trị hen suyễn bởi sẽ rất tốt cho bệnh nhân.

Trên đây là các cách điều trị bệnh hen phế quản bằng món ăn hiệu quả. Bệnh nhân nên tham khảo và tiến hành đều đặn, thường xuyên để cho công dụng tốt nhất.

Nguyễn Thu Hiền