- Bệnh cúm A H5N1 (cúm gia cầm) là một loại bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm, khiến rất nhiều người hoang mang, lo lắng. Nhưng không phải  ai cũng hiểu rõ về chúng. Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh cúm A H5N1?

 

Để giải đáp câu hỏi làm thế nào nhận biết bệnh cúm A H5N1, chúng ta cần tìm hiểu những triệu chứng bệnh cúm A H5N1 mà người bệnh gặp phải để sớm nhận biết và có các biện pháp chữa trị kịp thời.

 

Các triệu chứng thường gặp của người mắc bệnh Cúm A H5N1

Người nhiễm virus H5N1 thường có những dấu hiệu giống với các loại cúm thông thường và có kèm theo một số dấu hiệu nguy hiểm hơn. Sau đây là những dấu hiệu cơ bản:

- Sốt cao liên tục trên 39 độ C, thấy người mệt mỏi, choáng váng đầu óc.

- Đau họng, ho nhiều

- Đau mỏi cơ, đau nhức cơ bắp, đặc biệt sẽ đau hơn khi ho

- Một số bệnh nhân có triệu chứng khó thở, buồn nôn

- Ngoài ra bệnh nhân có thể cảm thấy tức ngực, tim đập nhanh, nhịp thở gấp.

Bệnh cúm A H5N1 có thể diễn tiến nặng lên dẫn đến viêm phổi và các triệu trứng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Hiếm gặp hơn, bệnh nhân cúm A H5N1 sẽ có thêm triệu chứng viêm kết mạc, vốn không hề có ở những trường hợp cúm do virus H7.

benh cum a h5n1

Các triệu trứng trên sẽ biểu hiện theo từng giai đoạn khác nhau, và theo cơ thể của từng người.

 

Các giai đoạn phát triển của bệnh Cúm A H5N1

Con đường dẫn đến bệnh cúm A H5N1 thông thường trải qua ba giai đoạn như  sau:

Giai đoạn ủ bệnh: sẽ kéo dài từ 2 – 5 ngày sau khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như : giết mổ hay sử dụng các sản phẩm từ gia cầm bị bệnh như thịt, trứng…hoặc tiếp tiếp xúc trực tiếp với người đang bị nhiễm bệnh….. Đây là khoảng thời gian virus H5N1 tiềm ẩn trong cơ thể bệnh nhân, chưa phát tác và chưa có dấu hiệu gì, chỉ chờ cơ hội bùng phát.

Giai đoạn khởi phát: lúc này bệnh nhân sẽ đột ngột bị sốt cao, đau nhức, mệt mỏi khắp toàn thân, thận chí chán ăn..... Đây là dấu hiệu ban đầu cảnh báo người bệnh sắp bước vào một giai đoạn bùng phát dữ dội của bệnh cúm A H5N1 với nhiều biến chứng phức tạp.

Giai đoạn toàn phát: đây là giai đoạn phát ra hoàn toàn những triệu trứng trong thời gian ủ bệnh và giai đoạn khởi phát. Đến lúc này người bệnh mới có thể nhận biết một cách rõ ràng:

- Sốt cao, liên tục từng cơn và kéo dài suốt cả ngày khiến người bệnh lâm vào tình trạng như hôn mê do hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. người bệnh sẽ có dấu hiệu rối loạn ý thức, trí nhớ không tốt, không còn tỉnh táo. Người trở nên vô cùng mệt mỏi đau rát họng . Da nóng đỏ xuất hiện ở những bệnh nhân sốt cao. 

- Sau đó người bệnh sẽ bị ho, ho thành cơn, hoặc ho thúng thắng. Thường là ho khan, một số trường hợp ho có đờm và thường có màu trắng, dính. Đôi trường hợp bệnh nhân có khạc đờm màu vàng hay đờm màu xanh thường do nguyên nhân bị bội nhiễm thêm vi khuẩn.

- Tiếp đến người bệnh còn cảm thấy đau nhức lan tỏa khắp toàn thân, nhất là đau đầu, quanh hốc mắt, vùng trán, thái dương. Nhức đầu sẽ  giảm dần từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm,tương ứng với cơn sốt. Thêm vào đó xương khớp cũng đau dữ dội nhất là ở cẳng chân và vùng thắt lưng. 

Nhiều trường hợp người bệnh  không nhận biết được các dấu hiệu của bệnh cúm A H5N1,dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Do vậy khi mới chớm có các biểu hiện trên, người bệnh cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Dương Thị Uyên