- Dân văn phòng là đối tượng thường phải ngồi làm việc ở tư thế cố định trong một khoảng thời gian dài, ít vận động nên dễ dẫn đến tình trạng mắc phải một số bệnh văn phòng chẳng hạn như đau lưng. Vậy cách phòng tránh bệnh đau lưng cho dân văn phòng thế nào?

Nguyên nhân nào dẫn đến chứng đau lưng?

Điều kiện làm việc là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau lưng ở dân văn phòng. Việc ngồi quá lâu trong một tư thế cố định mà không được vận động hoặc ngồi sai tư thế dễ dẫn đến sự căng cơ và đau nhức. Ở giai đoạn đầu, chứng bệnh này thường gây đau nhức trong một khoảng thời gian ngắn rồi hết nên dễ khiến nhiều lơ là và bỏ qua việc chữa trị sao cho đúng cách. 

{keywords}

Từ đó, qua thời gian bệnh trở nên nghiêm trọng, gây nên cơn đau nhức trong khoảng thời gian dài làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống của người lao động.

Cách phòng tránh bệnh đau lưng cho dân văn phòng

Việc đầu tiên cần làm để có thể phòng tránh bệnh đau lưng là có một tư thế ngồi làm việc đúng và thoải mái. Để có được một tư thế làm việc đúng, bạn phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố khác nhau như ghế ngồi, vị trí màn hình, bàn phím…

Thứ nhất, cần lựa chọn một chiếc ghế có thể thay đổi độ cao và mềm mại để giảm áp lực cho xương sống lưng. Điều chỉnh độ cao của ghế sao cho khi ngồi làm việc lưng được thẳng, tránh gồng mình.

Đặc biệt nên chọn một chiếc ghế có chỗ để chân, giúp giảm áp lực cho đầu gối, tránh gây nhức mỏi nếu phải ngồi trong gian dài.

Thứ hai, chú ý điều chỉnh khoảng cách ghế với máy tính để cánh tay và cổ tay có vị trí đặt song song với sàn nhà khi làm việc với bàn phím. Lưu ý khi đùi với ống đồng tạo thành một góc 90 độ thì khoảng cách được xem là hợp lý. Việc này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa chấn thương căng thẳng ở vùng xương ống tay và cổ tay. Từ đó giảm áp lực lên xương sống giúp ngăn ngừa việc đau nhức sống lưng.

Thứ ba, cần đặt chân thư giãn trên sàn nhà trong tư thế thoải mái nhất, hai đùi song song với sàn. Chú ý không vắt chéo chân khiến máu khó lưu thông và gây nên tổn thương ở hông của bạn.

Thứ tư, vị trí đặt màn hình máy tính cũng là một trong những điều cần lưu ý. Màn hình máy tính nên đặt cách xa mắt với khoảng cách tối thiểu bằng một cánh tay. Đỉnh màn hình ngang với tầm mắt của người làm việc. Nếu màn hình cao quá hay thấp quá sẽ khiến cổ phải rướn hoặc gập, về lâu dài sẽ gây nhức mỏi và tạo căng thẳng cho xương cổ và xương sống lưng.

{keywords}

Với những lưu ý nhỏ này, bạn có thể góp phần hỗ trợ tích cực vào việc phòng tránh căn bệnh đau lưng khiến bao người khốn khổ bằng cách thực hiện chúng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đã và đang có những dấu hiệu của chứng bệnh đau lưng thì cần đến khám tại các cơ sở y tế và nhận sự tư vấn của các chuyên gia để có thể điều trị dứt điểm căn bệnh văn phòng nguy hiểm này.

Trịnh Thị Phương Thảo