- Bệnh lao được coi là một trong tứ chứng nan y trong y học cổ truyền. Các kinh nghiệm dân gian điều trị bệnh lao phổi khá phong phú. Các phương pháp điều trị dân gian dù không thể điều trị dứt điểm bệnh lao những cũng giúp cho bệnh nhân tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng sức khỏe.


Dưới đây là một số kinh nghiệm của dân gian trong việc điều trị bệnh lao.

Dán huyệt liệu pháp

Dùng tỏi, lưu hoàng, bột nhục quế, băng phiến giã nhỏ, trộn đều đắp lên huyệt dũng tuyền (ở lòng bàn chân). Cách ngày thay thuốc một lần để trị khí huyết do lao phổi.

Lươn tươi làm sạch kho với dầu thực vật, tương dùng để cho bệnh nhân lao phổi thuộc thể phế thận âm hư.

Dùng gừng tươi, quế chi tán nhỏ sao nóng, thêm long não chườm ở vùng ngực, bả vai để điều trị triệu chứng khó thở, vã mồ hôi, ho ra máu.

Dùng 1kg cây lang độc (cây tràng thảo) đun sôi, hấp cách thủy đại táo chừng một giờ đồng hồ, dùng đại táo ăn dần mỗi ngày khoảng 21 quả chia ba lần, dùng trong một tháng.

nguoi bi benh lao


Dược khí liệu pháp

Dùng mật dê tươi cô thành cao đặc, đổ sữa bột, đường vào trộn đều rồi chế thành viên. Sấy khô, đựng trong lọ kín ăn dần trong vòng 3 tháng cho một liệu trình.

Dùng ngũ linh chi, bạch giới tử (mỗi loại 15g), cam thảo (6g), tỏi giã nhuyễn, phân chim bồ câu trắng (15g) trộn đều đắp lên các huyệt giáp tích ngang đốt sống lưng sao cho chỗ đó nóng lên là được. Mỗi tuần làm một lần trị lao phổi ho hen.

Tỏi (30g) giã nát cho vào nồi đun nóng, lấy giấy bìa làm thành phễu cho lên mũi hít lấy hơi thuốc trong vòng 30 phút. Mỗi ngày làm 2 lần.

Dùng mật ong, nước cốt gừng tươi (mỗi loại 120 ml) nước ép cà rốt, nước ép lê, sữa mẹ... hòa đều cô thành cao dùng mỗi ngày 4 thìa canh chia làm 2 lần với nước ấm.

Dùng điếu ngải cứu ấm châm cứu hai huyệt dũng tuyền (trong lòng bàn chân) hàng ngày.

Sơn dược sống thái lát, đun sôi uống nhiều lần trong ngày.

Dùng một con vịt già với khoảng 10 chiếc trùng thảo (đông trùng hạ thảo) nhét vào cổ, bụng vịt khâu kín, hấp cách thủy với lửa to trong khoảng 2 tiếng sau đó nêm nếm gia vị vừa đủ ăn trong ngày.

Người mắc bệnh lao cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng giúp cho việc điều trị trở nên hiệu quả hơn. Món ăn có thể không cầu kỳ nhưng phải ngon miệng và bổ dưỡng. Chỉ như vậy, chất dinh dưỡng mới được hấp thụ vào cơ thể giúp bệnh nhân có đủ năng lượng chiến đấu với bệnh tật

Những bài thuốc dân gian chữa trị bệnh lao kể trên có thể là những gợi ý cho bệnh nhân lao và người nhà nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lao theo liệu trình của các bệnh viện chuyên khoa lao phổi.

Nguyễn Quốc Khánh