- Bệnh lao là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào bệnh nhân. Để hoàn toàn loại bỏ bệnh lao ra khỏi cuộc sống, bệnh nhân cần tuân thủ 4 nguyên tắc cơ bản dưới đây.


Phát hiện sớm bệnh lao

Khi có những biểu hiện ban đầu thì việc xét nghiệm để kiểm tra có vi khuẩn MTB hay không cũng là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, việc phát hiện vi khuẩn lao khi còn đang trong giai đoạn ủ bệnh là không hề đơn giản. Tuy nhiên, rất có thể chúng ta sẽ tình cờ phát hiện khuẩn lao khi đi khám các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu phát hiện vi khuẩn lao khi còn trong giai đoạn tiềm tàng thì chỉ cần 3 tháng điều trị sẽ xóa sạch các tác dụng của MTB trên cơ thể và rất ít khả năng tái phát.

Khi phát hiện mắc khuẩn lao, chúng ta cần nhanh chóng quyết đoán thu xếp công việc, tránh tâm lý e ngại đợi khi bệnh nặng mới đi chữa. Bởi với bệnh lao, việc trì hoãn một ngày có thể đem đến hiểm họa cho bản thân, những người xung quanh và toàn xã hội.

Hãy đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm và điều trị sớm nhất có thể.

{keywords}


Chữa đúng phương pháp

Bệnh lao phải điều trị kết hợp ít nhất ba loại thuốc khác nhau bởi vi khuẩn lao có sức sống mạnh mẽ và có khả năng kháng thuốc cao. Vi khuẩn lao kháng thuốc có hai dạng là kháng thuốc tự nhiên và kháng thuốc sau khi điều trị không dứt điểm. Vì vậy, bệnh nhân phải dùng ít nhất 3 loại thuốc để tiêu diệt vi khuẩn lao, tránh tình trạng kháng thuốc.

Bệnh nhân có thể mắc những bệnh lao khác nhau hoặc cùng một loại lao nhưng ở cơ thể với cơ địa và sức dể kháng khác nhau thì những diễn biến của bệnh cũng khác nhau. Do đó phương pháp điều trị cũng được áp dụng cụ thể với từng đối tượng. 

Kiên trì điều trị

Bệnh lao cần điều trị trong khoảng thời gian ít nhất là 6 đến 8 tháng và được chia làm 2 giai đoạn.

Khoảng 2 - 3 tháng đầu được xem là giai đoạn quan trọng có tính quyết định, các loại thuốc lao cùng lúc làm vô hiệu quá quá trình phân chia và tiêu diệt khi khuẩn lao ở các vị trí cư trú.

Giai đoạn từ tháng thứ 4 trở đi thuốc lao phát huy tác dụng chiến đầu âm thầm với vi khuẩn lao cho đến khi loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi cơ thể. Thuốc kháng sinh được giảm dần liều lượng theo nhu cầu điều trị lao.

Chữa dứt điểm bệnh lao

Việc chủ quan mà không tuân thủ đúng liệu trình điều trị, bỏ thuốc hoặc không tuân theo chỉ định của bác sĩ có thể khiến vi khuẩn lao kháng thuốc. Vì vậy những bệnh nhân bỏ dở quá trình điều trị có khả năng tái phát lao và lao kháng thuốc rất cao. 

Việc điều trì dứt điểm bệnh lao không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân mà còn tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng và tránh hiện tượng lao kháng thuốc gây tốn kém và khó khăn trong quá trình điều trị.

Nguyễn Quốc Khánh