- Bệnh viêm xoang xuất hiện ở nhiều đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai do sức đề kháng kém nên dễ bị các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, vi rút, nấm tấn công.


Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể ở giai đoạn này cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị viêm xoang nhiều hơn. Để giúp phòng tránh và khắc phục tình trạng bệnh có hiệu quả cũng như không làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ và thai nhi, các bà mẹ tương lai cần thực hiện tốt một số điều như dưới đây nhé.

{keywords}


Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục sẽ rất tốt cho sức khỏe nói chung có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, thoải mái tinh thần và phòng chống bệnh tật hiệu quả. Với những phụ nữ mang thai có nguy cơ hoặc đang mắc phải bệnh viêm xoang cũng rất cần thiết duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. 

Kê gối cao khi ngủ

Đây cũng được coi là phương pháp đơn giản mà hiệu quả. Khi ngủ kê đầu cao hơn so với thân có tác dụng rất tốt giúp cho chất nhầy không bị ứ đọng ở xoang mũi, từ đó thúc đẩy quá trình điều trị viêm xoang.

Xông hơi

Xông hơi là một trong những phương pháp dùng để chữa trị viêm xoang rất phổ biến mang lai hiệu quả cao và đơn giản để thực hiện. Xông hơi có tác dụng làm thông mũi, giúp chất nhầy thoát ra ngoài dễ dàng, tránh ứ đọng trong xoang tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Các bạn nên thực hiện xông hơi bằng nước nóng, có thể dùng các loại thảo dược tự nhiên hoặc tinh dầu để trị viêm xoang sẽ rất tốt.

Dùng nước muối sinh lý rửa hốc mũi

Đây cũng là phương pháp phòng và điều trị viêm xoang rất đơn giản mà hiệu quả. Muối có tính sát trùng, kháng khuẩn rất tốt giúp làm sạch xoang mũi, làm thông mũi, rửa chất nhày trong mũi hiêu quả.

Độ ẩm có trong muối sẽ làm giảm các triệu chứng như ngứa, đau mũi do viêm xoang.

Bạn có thể dùng nước muối để vệ sinh mũi bằng cách dùng nước muối sinh lý 0,9% hay tự pha nước muối sinh lý cùng với một chút bicarbonate để rửa mũi hàng ngày sẽ rất hiệu quả.

Uống vitamin bổ sung

Để ngăn ngừa được bệnh viêm xoang và chữa viêm xoang cho bà bầu có thể uống các vitamin bổ sung như vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở các xoang. Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như các loại quả họ cam quýt... rất tốt cho tình trạng bệnh.

Bạn có thể uống vitamin C tổng hợp hoặc bổ sung qua các loại thực phẩm hàng ngày với liều lượng không quá 60mg/ngày trong khi mang thai.

Ngoài những gợi ý trên cho bà bầu điều trị viêm xoang, bạn có thể tham khảo thêm từ bác sĩ để có kết quả tốt nhất và không ảnh hưởng đến thai nhi.

Thái Thị Hậu