- Bệnh cúm A H5N1 là một loại cúm gia cầm lây sang người, do vi rút cúm A H5N1 gây ra. Chủng vi rút này lần đầu tiên được phát hiện xâm nhiễm trên người vào năm 1997 tại Hồng Kông và chính nó cũng là tác nhân gây ra nạn dịch cúm gia cầm tại Hồng Kông khi đó.

 

Một trong số các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tử vong cao cho con người và một số loài động vật thì phải kể đến bệnh cúm A H5N1. Đây là một bệnh có tốc độ truyền bệnh nhanh và rất khó kiểm soát gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của con người, ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế của đất nước.

Tính từ năm 2003 đến tháng 01 năm 2015, thế giới ghi nhận có 694 trường hợp mắc bệnh cúm A H5N1 trong đó có 402 trường hợp tử vong, tỷ lệ số người chết trên tổng số người nhiễm bệnh là 58%. Tại Việt Nam tính từ đầu năm 2003 đến năm 2014 có 127 trường hợp mắc bệnh và 64 trường hợp tử vong. Số người nhiễm bệnh cao trong giai đoạn từ 2003 đến năm 2010, còn từ năm 2011, rải rác một số trường hợp mắc bệnh ở các địa phương.

Các virus cúm A H5N1 này được tìm thấy ở một số loài chim hoang dã. Thông thường, các loài chim hoang dã sẽ không bị bệnh do nhiễm virus nhưng chúng lại có thể dễ dàng truyền virus cho các loài chim được nuôi để lấy thịt như gà, vịt… và dễ dàng lây truyền cho con người.

{keywords}

Vì cúm A H5N1 lan truyền đến các loài chim hoang dã nên việc kiểm soát sự lan truyền trên diện rộng và đến các loài động vật khác là vô cùng khó khăn. Bệnh lan truyền với tốc độ toàn cầu, và đã được phát hiện ở một số quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Indonesia, và Việt Nam....

 

Các đối tượng dễ mắc phải Cúm A H5N1:

Bệnh cúm gia cầm A H5N1 rất phổ biến nên có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Ai cũng có khả năng bị mắc bệnh, không phân biệt tuổi tác hay giới tính nếu như không biết cách phòng tránh và bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên khả năng cao những người trong độ tuổi trung bình 26 là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi H5N1 nhất.

 

Các yếu tố làm tăng khả năng nhiễm bệnh Cúm A H5N1

Một trong các nguy cơ làm tăng khả năng nhiễm bệnh nhất đó là sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với các loài gia cầm bị bệnh hoặc tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm như lông, phân hay nước bọt của chúng. Dẫn đến việc các vi rút H5N1 xâm nhập vào cơ thể con người và gây bệnh.

Không như các loại bệnh cúm thông thường, cúm A H5N1 không dễ dàng lây trực tiếp từ người sang người, chỉ trừ các trường hợp tiếp xúc trực tiếp gần gũi với người bệnh như vợ chăm sóc chồng bị nhiễm bệnh hay mẹ chăm con bị nhiễm bệnh.

Để có thể kiểm soát, phòng tránh bệnh này bạn hoàn toàn có thể chủ động bằng cách giảm thiểu tối đa các yếu tố và nguy cơ làm tăng khả năng lây bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

Dương Thị Uyên