- Bệnh chàm khô dễ xảy ra vào mùa lạnh khi thời tiết hanh khô làm cho vùng da bị đau, ngứa, rát. Từ những vết thương nhỏ có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, làn da của chúng ta có thể bị bội nhiễm đáng sợ.

 
benh cham

Một số dấu hiệu bệnh chàm khô:

Da sưng đỏ, nứt có thể kèm chảy máu.

Đầu tiên, bề mặt da bị tổn thương của người bệnh xuất hiện các mảng bám sưng tẩy mẩn đỏ gây hiện tượng ngứa ngáy. Lớp mụn trắng li ti trên bề mặt da dần dần sẽ phát triển thành mụn nước.

Mụn nước xuất hiện theo mảng dày trên da với kích thước lơn, làm đau rát cho người bệnh.

Thường người bệnh sẽ cảm giác rất khó chịu và gãi làm cho mụn nước bị vỡ và chảy dịch. Vết mụn bị vỡ sẽ tạo thành các mảng chàm lớn. Đây là giai đoạn người bệnh bị bội nhiễm.

Lớp vảy bong tróc được hình thành sau khi mụn nước vỡ, bề mặt da chỗ đó sẽ mỏng hơn và nhẵn hơn, tạo thành một lớp da mỏng. Khi để lâu sẽ tạo thành sẹo lõm, làm mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Cách điều trị bệnh chàm khô:

Bệnh chàm khô thông thường có hai cách điều trị đó là sử dụng thuốc tây y và đông y:

Thuốc tây y trị chàm khô: Là các loại thuốc mỡ, thuốc kem bôi nhằm hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn, mất nước ngoài da cho vùng da bị chàm. Ngoài ra, còn có các loại thuốc uống dùng để giảm đau, kháng viêm, kìm hãm sự phát triển, lây lan của bệnh. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tây y thường không có tác dụng chữa bệnh dứt điểm mà chỉ có tính chất kìm hãm sự phát triển của bệnh và có thể kèm theo nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân. Vì vậy, khi sử dụng thuốc tây y cho bệnh chàm khô và cách điều trị cần tuân thủ các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh một cách an toàn, phù hợp nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Theo đông y việc chữa bệnh chàm thường được phân thành hai loại khác nhau tùy theo mức độ bệnh khác nhau bao gồm chữa bệnh chàm cho thể cấp tính và chữa bệnh chàm cho thể mãn tính. Với mỗi thể khác nhau người ta lại có các bài thuốc trị bệnh phù hợp. Đối với chàm khô cấp tính với các biểu hiện đặc trưng ban đầu là ngứa ngáy, nổi ban đỏ trên da, sau 3 - 5 ngày da bị nổi cục có nhiều mụn nước và chảy dịch màu vàng. Các loại thuốc đông y từ thảo dược quen thuộc có giá thành thấp, sử dụng an toàn và không gây nguy hiểm cho người sử dụng và tác dụng phụ nên ngày được lựa chọn nhiều hơn trong việc điều trị bệnh chàm khô trên da.

Bệnh chàm khô là một biến thể của bệnh chàm cũng gây những đau đớn và khó chịu cho người bệnh nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. Bởi vậy chúng ta cần chăm sóc cho da, giữ độ ẩm cho da. Tránh xa những tác nhân gây bệnh nhằm hạn chế tổn hại đến làn da, nhất là vào mùa hanh khô.

Nguyễn Thu Hiền