- Vì bệnh lupus ban đỏ chưa được hiểu rõ nên cũng chưa thể phòng ngừa được. Có thể từ một vài nguyên nhân gây bệnh mà đưa ra biện pháp phòng tránh phù hợp. Cũng có thể  giảm thiểu tác hại, tăng cường chất lượng cuộc sống bệnh nhân bằng cách ngăn ngừa những đợt phát bệnh.

Tránh tiếp xúc tia cực tím (ánh nắng mặt trời): Sử dụng kem chống nắng. Hạn chế ra ngoài nắng. Mặc quần áo dài tay, đội mũ, che mặt khi ra ngoài nắng.

Tránh các hoạt động thể lực và tập luyên nặng.

Chế độ ăn giảm mỡ động vật, tăng các thức ăn giàu mỡ cá; bỏ hút thuốc lá; bổ sung canxi, vitamin D, folat.

Phòng tránh nhiễm khuẩn: Có các biện pháp vệ sinh chung trong sinh hoạt. Xem xét tiêm vắc xin phòng cúm và viêm phổi.

Tham khảo từ bác sĩ chuyên gia hoặc nghe tư vấn từ những người đã mắc bệnh lupus ban đỏ trước đó và nay đã khỏi hoặc giảm thiểu được sự bùng phát của bệnh đi rất nhiều.

Vì bệnh lupus ban đỏ hệ thống chưa được hiểu rõ nên cũng chưa thể phòng ngừa được. Những dấu hiệu cảnh báo cho một cơn phát bệnh sắp xảy ra có thể là: mệt mỏi, đau, phát ban, sốt, đau bụng, đau đầu và chóng mặt. Nếu sớm nhận ra các dấu hiệu cảnh báo và thường xuyên liên hệ với bác sĩ, bệnh nhân có thể chủ động hơn, ít đau hơn và giảm số lần đi bệnh viện.

{keywords}


Vì tuổi thọ của bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống đang tăng lên, khả năng xảy ra các biến chứng cũng nhiều hơn đối với bệnh tim mạch, viêm nhiễm, loãng xương, và ung thư. Cần có các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn và rà soát các bệnh liên quan vì nguy cơ tăng cao do tác dụng phụ của các loại thuốc. Đặc biệt, bác sĩ và bệnh nhân luôn phải cảnh giác cao đối với các bệnh ung thư có liên quan đến hệ miễn dịch.

Biến chứng trong thai sản

Mặc dù đa số các bà mẹ mắc lupus ban đỏ hệ thống thường sinh con khỏe mạnh, các bà mẹ bị bệnh này khi mang thai nên tiếp tục theo dõi điều trị cho đến lúc sinh. Lupus bẩm sinh rất hiếm, nhưng nếu xác định được những trường hợp mang thai có nguy cơ cao thì có thể có biện pháp điều trị trước và sau khi sinh. Những phụ nữ mang thai có kháng thể anti-Ro (SSA) hoặc anti-La (SSB) thường nên làm siêu âm tim trong khoảng tuần thứ 16 đến 30 để theo dõi tim và hệ thống mạch máu xung quanh.

Các biện pháp kiểm soát sinh sản và tránh thai thường được chỉ định cho phụ nữ mắc bệnh này vì mang thai trong giai đoạn bệnh đang phát có thể nguy hiểm. Viêm cầu thận lupus là biến chứng phổ biến nhất. Tỉ lệ trẻ sống khi sinh là khoảng 72,7%; nguyên nhân phổ biến nhất gây sảy thai là hư thai và thai chết lưu. Các tác hại trong thai sản nhiều hơn khi bệnh nhân có các cơn phát bệnh trong khi mang thai.

Bệnh nhân mắc lupus ban đỏ nên bình tĩnh, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị và phòng ngừa tốt nhất. Cần biết những điền nên tránh trên đây để không bị mắc bệnh hay tái phát bệnh lupus ban đỏ nhanh hơn.

Thái Thị Hậu