- Người bệnh lupus ban đỏ nên dùng liệu pháp massage để xoa dịu những cơn đau, nhức, mỏi của các cơ trên cơ thể. Điều này tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhõm, thư thái cho người bệnh.


Giảm đau

Bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ có thể giảm bớt các triệu chứng thông qua liệu pháp massage. Massage không thích hợp với những bệnh nhân bị lupus dạng đĩa (tổn thương chỉ ở bên ngoài da), vì khi việc chạm vào da để massage rất dễ làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân khác có thể giảm đau nhờ biện pháp massage này. Theo nghiên cứu, liệu pháp massage giúp giải phóng endorphins - hormone giảm đau tự nhiên của cơ thể. Phương pháp này cũng giúp giảm căng thẳng ở các cơ, từ đó làm giảm đau.

{keywords}


Cải thiện chức năng toàn thân

Massage giúp lưu thông máu, tốt cho các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi lupus, trong đó có thận.

Người bệnh có thể sử dụng thêm sản phẩm chiết xuất từ cây sói rừng, nhũ hương, hoàng bá, thổ phục linh và L-carnitine fumarate giúp phục hồi và làm cân bằng hệ thống miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa lupus ban đỏ tái phát.

Các thao tác massage tác động lên cơ thể tương tự như châm cứu, bấm huyệt, có thể thúc đẩy lưu thông máu, khuyến khích thải độc gan và giúp thận hoạt động hiệu quả hơn. Một liệu pháp massage được gọi là ấn huyệt tại chân cũng giúp cải thiện lưu thông máu ở bệnh nhân lupus ban đỏ.

Massage còn có thể giúp cơ thể đưa oxy và các chất dinh dưỡng tới được các mô tốt hơn, nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể, cải thiện chức năng của các cơ quan.

Giảm căng thẳng

Trên thực tế, stress có thể khiến tình trạng đau và viêm ở bệnh nhân lupus ban đỏ trở nên trầm trọng hơn. Massage giúp giảm căng thẳng với hầu hết mọi người, trong đó có các bệnh nhân lupus. Massage giúp giải phóng các endorphins, từ đó giảm stress, qua đó làm giảm triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ.

Ngoài liệu pháp massage để tác động từ bên ngoài vào, bạn cần sử dụng các loại thuốc phù hợp để tác động vào trong nhằm trị liệu hai chiều, giúp bệnh được cải thiện nhiều hơn.

Trường hợp bệnh lupus ban đỏ không thuyên giảm hay ngày một nặng thêm thì hãy hỏi chuyên gia và nghe hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để có cách điều trị tốt nhất. Đây là một căn bệnh chưa có phương pháp phòng tránh cụ thể rõ ràng cũng như có phương thuốc điều trị dứt điểm. Do đó, bạn phải ổn định về mặt tâm lý, thư thái và lạc quan trước tiên. Tâm thế ổn định kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, hợp lý và tránh những chỉ định được bác sĩ đưa ra (tránh ánh mặt trời, khói bụi, rượu bia...), việc trị liệu bệnh lupus ban đỏ cũng sẽ có hiệu quả cao hơn rất nhiều. 

Thái Thị Hậu