Ung thư là bệnh nguy hiểm và dễ gây tử vong, tuy nhiên nếu được phát hiện kịp thời, khả năng chữa khỏi rất cao. Theo các chuyên gia, để phát hiện sớm bệnh ung thư, bạn không nên bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo dưới đây:

Giảm cân bất thường

Việc giảm cân trong trường hợp bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục là bình thường. Thế nhưng, nếu bạn nhận thấy thể trọng sụt giảm bất thường, không rõ lý do, tình trạng này có thể liên quan đến một số thể ung thư, như ung thư tuyến tụy hoặc dạ dày.

Sốt

Tình trạng bị sốt dai dẳng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu, như u lympho hoặc bệnh bạch cầu. Vì thế, trong trường hợp bị sốt kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, ngay cả khi không phải là ung thư, vấn đề này cũng cần được xử lý triệt để.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đau

Triệu chứng đau có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, tình trạng đau đầu dai dẳng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư não, đau lưng thường xuyên có thể là dấu hiệu của ung thư trực tràng hoặc ung thư buồng trứng. Do vậy, trong trường hợp bị đau dai dẳng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Ho dai dẳng

Trong trường hợp bạn ho khan không dứt trong vòng vài tuần, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi hoặc ung thư thanh quản. Song, đôi khi tình trạng ho kéo dài cũng có nhiều khả năng do bạn bị dị ứng theo mùa. Để tìm đúng nguyên nhân gây ho và điều trị kịp thời, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Xuất huyết bất thường

Tình trạng xuất huyết bất thường là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư. Ví dụ, ho ra máu có thể là ung thư phổi, máu trong phân có thể ung thư trực tràng, máu trong nước tiểu có thể là ung thư bàng quang, xuất huyết âm đạo kéo dài có thể là ung thư cổ tử cung …

Khối u trong cơ thể

Nếu bạn phát hiện khối u dưới da, đặc biệt là khối u ở vú, tinh hoàn hoặc khối u ở gần các hạch bạch huyết, bạn đừng ngần ngại đến bệnh viện để kiểm tra ngay, mặc dù đó có thể chỉ là các u nang bã nhờn vô hại.

Thay đổi chức năng bàng quang

Nếu bạn nhận thấy bị đau buốt khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc các thay đổi khác: buồn tiểu liên tục hoặc ít hơn bình thường, các dấu hiệu này có thể cảnh báo ung thư bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn nhận thấy có sự thay đổi dài hạn trong chức năng đường ruột, như tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài, đó có thể là triệu chứng của ung thư kết tràng.

Lở loét kéo dài

Nếu bạn bị vết thương hoặc lở loét kéo dài, không thể chữa khỏi, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe ngay. Vì tình trạng lở loét không dứt là dấu hiệu phổ biến của ung thư.

{keywords}

Thay đổi trên da

Nếu bạn nhận thấy có bất kỳ thay đổi nào trên da hay trên mụn cóc, nốt ruồi thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u ác tính, còn được gọi là ung thư da. Trong trường hợp này, bạn cần đến bệnh viện da liễu để kiểm tra ngay.

Mệt mỏi

Trong trường hợp bạn bị mệt mỏi liên tục và không giảm sau khi nghỉ ngơi, đó có thể là dấu hiệu bạn đầu của ung thư. Vì thế, khi nhận thấy triệu chứng mệt mỏi kéo dài dai dẳng và thường xuyên, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

(Theo PNO)