- Quai bị tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng những biến chứng của bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc duy trì nòi giống. Do đó khi mắc quai bị, việc tìm kiếm phương pháp điều trị là vô cùng quan trọng.

25 học sinh mắc quai bị, trường tiểu học thành ổ dịch
Bùng phát bệnh quai bị ở các trường bán trú ở Lào Cai

Ngoài việc làm theo hưỡng dẫn và chỉ định của bác sĩ, bạn có thể vận dụng một số bài thuốc từ tự nhiên, sẵn có, dễ kiếm và dễ làm như hai bài thuốc dưới đây để chữa trị bệnh quai bị của mình.

 

Hạt quả gấc

Gấc là một loại quả rất phổ biến trong dân gian, gấc được sử dụng chủ yếu để tạo màu cho các món ăn hoặc lấy tinh dầu. Tuy nhiên ít ai biết được rằng quả gấc lại có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh quai bị.

{keywords}

Cách làm như sau:

Bước 1: Chọn lấy quả gấc đã chín đỏ, đều màu (bạn cần dùng gấc chín vì lúc này hạt gấc mới đủ chất lượng để làm bài thuốc chữa bệnh quai bị).

Bước 2: Sau đó bóc bỏ phần vỏ và phần cùi và lấy hạt, đem rửa sạch và để chỗ thoáng cho ráo nước.

Bước 3: Sau khi hạt gấc đã ráo nước, đặt chảo rộng lòng lên bếp đun cho chảo nóng già rồi cho hạt gấc vào đảo đều tay, sau đó cho nhỏ lửa. Đảo tới khi hạt gấc nứt và có mùi thơm là được.

Bước 4: Đợi cho hạt gấc nguội, đem chúng đi đập dập rồi tách vỏ hạt lấy phần nhân, nghiền thành bột mịn và đem trộn với một lượng mật ong vừa phải.

Bước 5: Tẩm hỗn hợp vừa có vào giấy hoặc bông và đắp vào vị trí bị sưng do quai bị. Duy trì đều đặn 2 lần 1 ngày để có hiệu quả cao nhất.

 

Quả sung

Sung được biết đến là một loại quả có vị chát, vỏ màu xanh quả tròn, nhỏ và có cuống dài. Điều đặc biệt mà ít người ngờ tới đó là quả sung được coi như một bài thuốc chữa bệnh quai bị rất hiệu quả.

{keywords}

Cách làm: Chọn lấy quả sung tẻ (quả sung không già quá và cũng không non quá) đem cắt ngang lấy phần nhựa rồi quệt vào mảnh giấy nhỏ, rồi đem dán vào chỗ sưng.

Làm đều đặn việc này đế khi khỏi hẳn, nên làm liên tục hai lần một ngày để có hiệu quả như mong muốn.

 

Cách ngăn ngừa biến chứng quai bị

Bên trên là hai cách chữa bệnh quai bị khá đơn giản và hiệu quả mà chúng ta nên biết để có thể áp dụng khi cần thiết. Ngoài ra, hãy chú ý:

+ Tuyệt đối không vận động mạnh, không chạy nhảy trong thời gian bệnh. Tốt nhất hãy nằm nghỉ ngơi một chỗ để hạn chế biến chứng quai bị gây ra.

+ Uống nhiều nước, bổ sung dinh dưỡng bằng các món ăn loãng, dễ nuốt như cháo loãng, súp, canh…

Hãy kết hợp các liệu pháp chữa trị với nhau và tránh làm những điều gây ảnh hưởng đến bệnh của bạn. Đây là hai cách chữa bệnh rất hiệu quả giúp bạn nhanh chóng “tạm biệt” bệnh quai bị.

Khi có dấu hiệu sưng má, đau vùng hàm, họng thì hãy đi khám ngay để biết bạn có mắc bệnh quai bị không và điều trị sớm. Để lâu sẽ có khả năng cao dẫn đến vô sinh.

Thái Thị Hậu