- Viêm gan B là một loại bệnh nguy hiểm. Vậy chúng ta cần làm gì để có thể phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này?

Người viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì?
Những loại trái cây cực tốt cho người bị viêm gan B

Viêm gan thường không có biểu hiện rõ ràng. Bệnh diễn ra âm thầm, nhiều người đã nhiễm virus gây viêm gan nhưng trông vẻ ngoài vẫn hoàn toàn khỏe mạnh kể cả khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển

{keywords}

Phòng qua đường tình dục

Với bất kể hình thức quan hệ tình dục nào cũng có thể lây nhiễm viêm gan B. Vì vậy quan hệ tình dục an toàn là cách phòng bệnh viêm gan B hiệu quả. Các bác sĩ khuyên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục giúp tránh được bệnh đến 99%.

 

Phòng qua đường máu

Không tiếp xúc máu với người lạ, không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, hạn chế xăm hình hoặc nếu xăm nên chọn những cơ sở uy tín dụng cụ được tiệt trùng, không dùng chung bơm kim tiêm...

 

Phòng từ mẹ sang con

Nên tiêm phòng vacxin hoặc huyết thanh cho bé để giúp bé tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Hiện nay đã có vacxin viêm gan B. Vì thế cách tốt nhất để bạn phòng tránh viêm gan B là tiêm phòng đủ ba mũi vacxin cho bạn và gia đình bạn.

 

Cách phòng tránh viêm gan B cho người chưa bị nhiễm virus

Nếu bạn không bị nhiễm virus viêm gan B, hay giáo dục bản thân, tìm hiểu thêm về bệnh và tuyên truyền đến người thân, bạn bè nhé.

Nên tìm hiểu để biết tình trạng sức khỏe của người yêu, bạn tình. Giúp cho việc sinh hoạt tình dục diễn ra an toàn. Nên sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây nhiễm nguy hiểm như HIV, giang mai hay ngay cả bệnh viêm gan B này nhé.

Sử dụng các loại kim tiêm đã được khử trùng sạch sẽ, không dùng chung kim tiêm với những người khác tránh bị virus lây nhiễm. Nếu bạn đang nghiện ma túy, cân nhắc cai nghiện và hỗ trợ điều trị triệt để.

Nếu bạn đi du lịch, công tác đến những nơi có dịch bệnh viêm gan B thì nên chuẩn bị vắc-xin từ trước. Tiêm phòng viêm gan B thường diễn ra trong vòng sáu tháng với ba mũi tiêm.

Hãy xét nghiệm HBV khi bạn trở về nhà sau khi truyền máu. Nếu bạn đang mang thai, đừng quên đi xét nghiệm viêm gan B để các bác sĩ có phương pháp phòng tránh các loại bệnh cho thai nhi nhé.

 

Cách phòng bệnh viêm gan B cho người đang bị nhiễm virus

Nếu bạn bị nhiễm bệnh viêm gan B thì nên nói là cách hỗ trợ chữa chứ không thể là phòng được. Nhưng hãy bổ sung những kiến thức sau để biết cách tránh lây nhiễm sang những người khác, đặc biệt là người thân, bạn bè …

Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng mọi biện pháp bảo vệ bạn tình, tránh cho những người khác tiếp xúc vào máu của bạn, ngoài ra còn có nước bọt, tinh dịch hay dịch tiết từ âm đạo.

Nên cho bạn tình của bạn biết bệnh tình của bạn. Nếu bạn vô ý lây nhiễm, đừng lo, đưa bạn tình đến các phòng khám và bệnh viện, xét nghiệm HBV để bác sĩ có phương hướng, đưa ra chiến lược hỗ trợ chữa trị nhanh nhất.

Không hiến máu, cho máu hoặc nội tạng bên trong cơ thể. Tuy trước khi làm những điều trên người bệnh cần xét nghiệm xem cơ thể có bị bệnh gì không, nhưng không tránh khỏi việc làm lậu…

Không dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo râu hay bàn chải đánh răng. Chúng có thể sẽ dính máu của bạn, và lây nhiễm sang những người xung quanh. Ngoài ra, bạn cũng  không nên sử dụng chung lược, bấm móng tay.

Đó là những cách phòng tránh viêm gan B rất cụ thể cho cả những người đã, đang và chưa mắc viêm gan B. Rất hữu ích, bạn nên tham khảo để áp dụng vào trường hợp của bạn nhé.

Thái Thị Hậu