Phát hiện bị bệnh u Phyllode tuyến vú giáp biên khi đang mang thai tháng thứ 2 nhưng người mẹ trẻ đã quyết định trì hoãn phẫu thuật để đứa con của mình được chào đời bình an. 

Ngay sau sinh 2 ngày, sản phụ này đã phải nhập viện điều trị vì khối u quá lớn, chiếm toàn bộ tuyến vú phải.

{keywords}
Hình ảnh u tuyến vú rất to, chiếm toàn bộ tuyến vú phải của bệnh nhân G

Thông tin từ BV K Trung ương cho biết, bệnh nhân Đỗ Thị G. (26 tuổi, quê Hà Nội) phát hiện có cục u tại vùng ngực phía bên phải khi đang mang thai tháng thứ 2. Sau khi đi khám, các bác sĩ đã thăm khám và sinh thiết chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh u Phyllode tuyến vú giáp biên.

Với kết quả sinh thiết chẩn đoán này, các bác sĩ chuyên khoa ung thư cũng như chuyên khoa sản phân tích những rủi ro có thể có khi gây mê, phẫu thuật và dùng thuốc hậu phẫu, bệnh nhân quyết định trì hoãn phẫu thuật đến sau sinh.

Trong thời gian mang thai, u phát triển rất nhanh. Nhưng may mắn, nhờ sự nỗ lực của người mẹ và sự trợ giúp y tế từ các bác sĩ, em bé đã chào đời an toàn. Và sau khi sinh 2 ngày, sản phụ G. đã nhập viện điều trị tại khoa Ngoại vú, Bệnh viện K Trung ương.

Tại đây các bác sĩ khoa Ngoại Vú đã khám sơ bộ và chỉ định làm được làm các xét nghiệm đánh giá toàn trạng, chụp phim đánh giá tổn thương. Qua hình ảnh chụp phim cho thấy, u lớn và chiếm toàn bộ tuyến vú phải của bệnh nhân.

{keywords}
Các bác sĩ BV K Trung ương tiến hành cắt bỏ khối u

Sau khi đánh giá có thể phẫu thuật được, bệnh nhân đã được chuẩn bị tiến hành phẫu thuật: Cắt toàn bộ tuyến vú phải.

Ngày 29/8, các bác sỹ của khoa Ngoại B (Ngoại vú), Bệnh viện K tại cơ sở Tân Triều đã tiến hành phẫu thuật và loại bỏ khối u Phyllode tuyến vú khá to cho bênh nhân. Ê kíp mổ gồm: TS.BS Lê Hồng Quang (Trưởng khoa ngoại vú), ThS.BS Hoàng Anh Dũng và BSNT Đạt đã tiến hành phẫu thuật và loại bỏ khối u. Sau nhiều giờ tiến hành phẫu thuật, ê kíp đã phẫu thuật thành công và cắt khối u khổng lồ. Sau phẫu thuật BN được điều trị và khám bệnh tích cực.

Hiện, tình trạng bệnh nhân ổn định, đã có thể ra viện và có thể phẫu thuật tạo hình tái tạo tuyến vú thì 2 khi bệnh nhân mong muốn.

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại B, Bệnh viện K cho biết: U phyllode tuyến vú là bệnh lý đặc biệt của tuyến vú, có tính chất phát triển rất nhanh, dễ tái phát, dễ tăng độ ác tính. U Phyllode có 3 độ: U Phyllode lành tính, U Phyllode giáp biên, U Phyllode ác tính. Với U Phyllode ác tính, phải phẫu thuật rất rộng rãi và nếu u quá to phải cắt hết tuyến vú và kèm theo điều trị xạ trị.

Bé 2 ngày tuổi có khối u to như cam sành bị gia đình bỏ rơi

Bé 2 ngày tuổi có khối u to như cam sành bị gia đình bỏ rơi

Khi bé gái 2 ngày tuổi bị khối thoát vị vùng gáy cực hiếm gặp cần phải được phẫu thuật, nhưng gia đình đã bỏ rơi. 

Mổ nội soi khối u nang to như bầu 5 tháng

Mổ nội soi khối u nang to như bầu 5 tháng

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) đã mổ nội soi thành công cho một bệnh nhân nữ 26 tuổi có khối u nang buồng trứng to như người mang bầu 5 tháng.

Cực hy hữu: Nam bệnh nhân có 100 khối u trong bụng

Cực hy hữu: Nam bệnh nhân có 100 khối u trong bụng

Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 tiếng, các bác sĩ BV K bóc tách được gần 100 khối u, trong đó khối to nhất có kích thước bằng quả bưởi.

Thiếu nữ 'đeo’ khối u buồng trứng 16kg, phải thở oxy

Thiếu nữ 'đeo’ khối u buồng trứng 16kg, phải thở oxy

Khối u khổng lồ nặng 16kg khiến cô gái 22 tuổi tại Bắc Giang nằm bất động một chỗ và phải thở oxy.

Xử trí bất ngờ với 2 quả thận bị khối u chiếm gần hết

Xử trí bất ngờ với 2 quả thận bị khối u chiếm gần hết

Các bác sĩ nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận rồi rửa sạch thận đem ướp lạnh. Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép.

Theo Sức khỏe và Đời sống