- Bài viết chia sẻ những vấn đề cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày tại nhà. 


Ngoài ra, bạn nên khám răng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý về răng giúp có hàm răng luôn khỏe mạnh, trắng sáng rạng ngời.

Chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa được dùng để làm sạch các mảng vụn thức ăn bám trên răng và kẽ răng - nơi mà bàn chải không thể nào làm sạch được.

Chỉ nha khoa có 2 loại là dạng cuộn và dạng cung. Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng thì nên dùng dạng cung vì nó dễ sử dụng hơn. Với chỉ dạng cuộn, bạn lấy 1 đoạn chỉ vừa phải và quấn vào 2 đầu ngón tay, kéo sợi chỉ ôm quanh viền răng và đẩy lên đẩy xuống để làm sạch các mảng bám thức ăn.

{keywords}


Đánh răng đúng cách

Đánh răng là việc làm bắt buộc trong việc chăm sóc răng miệng. Bạn có biết khi chải răng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu được các bệnh răng miệng phổ biến như sâu răng, nha chu, hôi miệng...

Các chuyên gia cho biết để chải răng đúng cách trước hết bạn cần phải trang bị cho mình bàn chải đánh răng phù hợp, đầu bàn chải tròn, lông mềm, vừa tầm tay. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên lơ là bỏ qua kem đánh răng, nên chọn loại kem có chứa fluor. Hãy thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần để việc đánh răng được tốt nhất.

Theo nha sĩ thì bạn nên nhẹ nhàng và sử dụng lực vừa đủ để chải kỹ các mặt của răng, kẽ răng trong vòng 2 -3 phút. Đặt bàn chải nghiêng 45 độ ở mặt trước, thẳng đứng ở mặt nhai, xoay tròn để làm sạch răng. Đừng quên vệ sinh phần lưỡi nữa nhé.

Nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau các bữa ăn và trước khi ngủ. Bạn có biết ban đêm chính là thời điểm mà răng miệng không tiết nhiều nước bọt và vi khuẩn tấn công mạnh nhất nên nếu để mảng thức ăn bám qua đêm sẽ rất nguy hiểm cho răng.

Khi vừa ăn xong, môi trường trong khoang miệng của mỗi bạn sẽ thay đổi, và chúng cần thời gian nhất định để trở về cân bằng. Nếu đánh răng ngay lập tức vô hình trung gây xáo trộn môi trường nhỏ này và răng lợi không kịp điều tiết nên rất dễ bị tổn hại.

Theo các chuyên gia nha khoa hàng đầu, bạn chỉ nên đánh răng sau khi ăn xong từ 10-30 phút. 10 phút đối với đồ ăn đồ uống quá ngọt, và 20-30 phút đối với đồ chua (bởi khoang miệng cần cân bằng lại độ pH).

Nước súc miệng

Nước súc miệng sẽ giúp bạn làm sạch hoàn toàn các mảng bám và vi khuẩn cứng đầu trong khoang miệng. Khi bạn đã sử dụng chỉ nha khoa và chải răng thì vẫn có thể vẫn còn những mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Vì vậy, khi bạn dùng nước súc miệng thì nó sẽ cuốn trôi tất cả những điều này và tăng khả năng sát khuẩn răng miệng trong nhiều giờ.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để biết chính xác mình phù hợp với loại nước súc miệng nào nhằm bảo vệ men răng và phòng chống sâu răng.

Thành Luân (tổng hợp)

9 lý do gây sâu răng phổ biến

9 lý do gây sâu răng phổ biến

Người bình thường rất dễ bị tổn thương răng qua cách sinh hoạt, ăn uống hằng ngày. Sở dĩ sâu răng phổ biến như vậy là do những nguyên nhân gây bệnh luôn hiện hữu quanh chúng ta.

Làm trắng răng từ nguyên liệu tự nhiên

Làm trắng răng từ nguyên liệu tự nhiên

Hãy cùng xem cách thực hiện với hai nguyên liệu này trong làm trắng răng như thế nào nhé.

Cách làm trắng răng chỉ sau 2 phút

Cách làm trắng răng chỉ sau 2 phút

Chỉ bằng tinh bột nghệ, tinh dầu dừa, bạn có thể giữ cho hàm răng của mình trắng tinh chỉ sau 2 phút.