- Bất lực được hiểu là dương vật không cương cứng hoặc cương cứng không đủ để giao hợp. Hiện tượng giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm hoặc dương vật không thể cương cứng là những dấu hiệu cho thấy chứng bất lực ở đàn ông.


Bất lực được coi là chứng bệnh rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới. Tỷ lệ nam giới mắc chứng bất lực tăng theo độ tuổi. 6% đàn ông ở độ tuổi 40 mắc chứng bất lực. Trong khi đó từ 16 đến 25% đàn ông 65 tuổi mắc chứng bất lực. Tuy nhiên, chứng bất lực ở đàn ông hoàn toàn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm bằng các dấu hiệu sau:

{keywords}


Giảm ham muốn tình dục

Một trong những dấu hiệu dễ nhận ra nhất là người bệnh thiếu hoặc ít có ham muốn tình dục. Thiếu ham muốn tình là một trong những dấu hiệu và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bất lực ở đàn ông. Đàn ông không có ham muốn tình dục có dấu hiệu rõ ràng là không muốn hôn, không tiếp xúc vật lý, thậm chí là không có khúc dạo đầu. Họ cũng thường xuyên lờ đi những dấu hiệu thể hiện ham muốn tình dục của vợ, của người yêu và cảm thấy “khó chịu” khi gần gũi.

Ít ham muốn có thể do “xấu hổ” hoặc những lý do đạo đức khác. Ngoài ra, một số loại thuốc cũng gây ra tình trạng ít ham muốn tình dục ở đàn ông.

Giảm khả năng cương cứng

Đàn ông vẫn muốn sinh hoạt tình dục, vẫn sử dụng các tư thế quan hệ tình dục nhưng lại không thể cương cứng là người bị bất lực. Dù sử dụng các biện pháp kích thích nhưng dương vật vẫn không thể cương cứng. Hiện tượng này có thể coi là rối loạn chức năng cương dương.

Người bệnh thường cảm thấy tức giận, xấu hổ hoặc bối rối khi phải thoái lui một cách nhanh chóng khỏi “cuộc chiến”. Sự tự ti khiến cho họ không muốn hoặc không dám nhắc đến những vấn đề liên quan đến tình dục và không còn có ý định quan hệ. Đây là nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Rối loạn cương dương có thể là một dạng bệnh lý hoặc phát sinh từ tâm lý.

Không thể cương cứng

Một số người bị bất lực có dấu hiệu không thể cương cứng lâu khiến quá trình giao hợp bị đứt đoạn. Trong các trường hợp này, người bệnh ban đầu cương cứng do được kích thích bởi các yếu tố tâm lý hoặc do “đối tác” kích thích. Tuy nhiên, độ cương cứng không duy trì được và biến mất trước khi thực hiện giao hợp hoặc rất nhanh sau khi quan hệ. Triệu chứng rối loạn chức năng cương dương này có thể do căng thẳng, cảm giác tội lỗi, sợ hãi...

Vấn đề xuất tinh

Một trong những dấu hiệu nữa của bất lực ở đàn ông là các vấn đề và xuất tinh. Triệu chứng này có thể là xuất tinh ngay khi có những kích thích ban đầu hoặc xuất tinh rất nhanh sau khi vừa bắt đầu giao hợp.

Khi gặp 3 dấu hiệu trên, các quý ông nên nghĩ đến chứng bất lực. Việc tìm hiểu và điều trị sớm chứng bất lực ở đàn ông sẽ giúp nâng cao chất lượng sống và sự tự tin cho các đấng mày râu.

Nguyễn Quốc Khánh