Nam bệnh nhân 30 tuổi, quê Bắc Giang, tới khám tại Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E trong tình trạng dương vật sưng nề, đau đớn, khó tiểu.

Người đàn ông chia sẻ, do chưa có bạn gái, anh thường vào internet tìm các phim đen để thủ dâm. Học theo phim đen, 1 ngày trước, anh lấy phần đầu của vỏ chiếc bút bi đưa vào dương vật tự kích thích. Không may, dị vật sau đó chui sâu vào niệu đạo.

Do xấu hổ, bệnh nhân không đi khám ngay mà ở nhà tự dùng thuốc, hy vọng dị vật có thể thoát ra. Tuy nhiên, tình trạng khó chịu, đau đớn tăng dần, “cậu nhỏ” ngày một sưng nề khiến bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E thông tin, bệnh nhân bị tổn thương niệu đạo do dị vật. Niệu đạo nam giới là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra miệng sáo, đồng thời là đường đi chung của hệ tiết niệu và hệ sinh dục (khi xuất tinh). Ở người trưởng thành, niệu đạo dài từ 14-16 cm.

{keywords}
Hình minh họa

Được biết, ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, can thiệp nội soi ngược dòng để lấy ra dị vật, là nửa vỏ bút dài khoảng 4cm cho bệnh nhân. Bác sĩ Liên nhấn mạnh, trường hợp này nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn tới hẹp niệu đạo, rò nước tiểu, thậm chí rách và nhiễm trùng niệu đạo. Để lâu dài, bệnh nhân sẽ rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục và khả năng sinh sản sau này.

Sau khi tiến hành lấy dị vật, các bác sĩ đã kết hợp điều trị tâm lý, giúp bệnh nhân tránh lặp lại tình huống tương tự. Đến nay, người bệnh đã ổn định.

Bác sĩ Liên chia sẻ, trường hợp trên là một trong nhiều ca tổn thương niệu đạo do thủ dâm sai cách mà bệnh viện từng tiếp nhận điều trị. Nhiều bệnh nhân thậm chí dùng những dụng cụ rất nguy hiểm như đũa, thanh sắt nhỏ để đưa vào dương vật, khiến niệu đạo tổn thương nặng nề.

“Thủ dâm là hành vi tình dục rất bình thường, tuy nhiên cần biết thủ dâm đúng cách, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe”, nam bác sĩ nhấn mạnh.

Theo đó, nam giới ở độ tuổi từ 30 trở xuống chỉ nên thủ dâm khoảng 2 – 3 lần/tuần; trên tuổi 30 chỉ nên “tự sướng” 1 – 2 lần/tuần. Khi thủ dâm, không nên dùng những dụng cụ nguy hiểm để đưa vào dương vật.

Bên cạnh đó, cần sinh hoạt điều độ, tránh xem phim đen quá nhiều và học theo những hướng dẫn không an toàn. Giáo dục giới tính, theo bác sĩ Liên, cũng nên được quan tâm hơn trong nhà trường, từ lứa tuổi nhỏ tới sinh viên đại học.

Đặc biệt, khi có vấn đề bất thường sau khi thủ dâm, cần tới thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín, tránh những hệ lụy xấu sau này.

Nguyễn Liên

Nam thanh niên cấp cứu giữa đêm vì đứt ‘phanh hãm’ cậu nhỏ

Nam thanh niên cấp cứu giữa đêm vì đứt ‘phanh hãm’ cậu nhỏ

Nam thanh niên đến viện cấp cứu giữa đêm trong tình trạng đau dữ dội và “cậu nhỏ” liên tục chảy máu.