Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân T.N.L., (27 tuổi, ngụ Gia Lai) nhập viện trong tình trạng chấn thương thận độ 4.

Trước đó, anh L trong lúc chở hàng không may ngã đập lưng xuống đất khiến anh đau quằn quại và bất tỉnh trong giây lát. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện địa phương chụp CT -Scan cắt lớp sọ não và bụng. Sau đó,  bệnh nhân được chuyển đến BV Đại học Y dược TP.HCM.

{keywords}

Bệnh nhân được bác sĩ cứu quả thận suýt vỡ do chấn thương té ngã. Ảnh: Nam Phương

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV ĐHYD TPHCM, khi tiếp nhận, ê-kíp đánh giá đây là ca nặng với mức độ vỡ thận độ 4, có nhiều nước tiểu máu tươi. Do hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, ê-kíp nỗ lực bằng mọi cách phải bảo tồn thận.

Bác sĩ điều trị nội khoa bảo tồn, qua 48 giờ bệnh nhân vẫn xuất hiện tiểu máu đỏ từng đợt. Khi bác sĩ xác định vị trí thận bị tổn thương, ê-kíp tiến hành thuyên tắc mạch chọn lọc làm tắc nhánh mạch đang xuất huyết ở vết rách của thận. Khi hoàn thành thủ thuật, người bệnh hết tiểu máu, huyết động cải thiện, sức khỏe hồi phục và được xuất viện.

Bác sĩ Hoàng Đức cho biết thêm, chấn thương thận được chia làm 5 độ, với các chân thương từ độ 1-3 có thể điều trị bảo tồn bằng phương pháp nội khoa. Đối với chấn thương độ 4, 70% người bệnh sẽ được điều trị nội khoa giữ lại thận. Chấn thương độ 5 được xem là cấp cứu ngoại khoa, phải phẫu thuật cắt thận để đảm bảo tính mạng người bệnh. Hiện nay, kỹ thuật thuyên tắc mạch máu chọn lọc là một cứu cánh cho người bệnh, giúp bảo tồn thận và hạn chế các trường hợp phải phẫu thuật.

Chấn thương thận chiếm khoảng 10 – 15% trong các trường hợp chấn thương bụng kín. Nguyên nhân gây ra chấn thương hàng đầu là do tai nạn giao thông, tiếp đến là tai nạn lao động hoặc va chạm thể thao.

Phan Nhơn