- Khi bé gái 2 ngày tuổi bị khối thoát vị vùng gáy cực hiếm gặp cần phải được phẫu thuật, nhưng gia đình đã bỏ rơi. Phía bệnh viện quyết định vẫn mổ để cứu tính mạng bệnh nhi.

Sau sinh 2 ngày, bé gái ở Kiên Giang được phát hiện có bất thường ở phía sau gáy và được chuyển từ bệnh viện địa phương lên TP.HCM thăm khám.

Theo bác sĩ Nguyễn Kiến Mậu - Trưởng khoa Sơ sinh BV Nhi đồng 1, thời điểm nhập viện, sinh hiệu bé gái ổn định nhưng có khối u lớn ở vùng chẩm cổ (phía sau gáy), kích thước 10 x 15 cm.

{keywords}
Bệnh nhi mang khối u lớn bị gia đình bỏ rơi

Khối u to như quả cam sành. Chiếm trọn khối u là phần não bị thoát ra ngoài, đã thoái hóa - BS Mậu nói và cho biết, bệnh nhi còn kèm theo bị nhiễm trùng viêm màng não.

Qua hội chẩn liên khoa, ê-kíp nhận định cần phải phẫu thuật để bóc tách khối u. Tuy nhiên, ngay khi đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1, gia đình đã bỏ đi. Các bác sĩ cố gắng liên hệ nhưng bất thành.

Trước tình hình này, ban giám đốc Bv Nhi đồng 1 vẫn quyết định tiến hành phẫu cho bé gái. Toàn bộ chi phí sẽ do phía BV lo liệu.

BS Phan Minh Trí - Chuyên khoa ngoại thần kinh (người trực tiếp mổ cho bệnh nhi) cho hay, khối thoát vị quá lớn, nằm ngay sau gáy nên không thể để bệnh nhi nằm ngửa như bình thường, thay vào đó phải nằm sấp, nhưng lại gặp khó với hô hấp và gây mê.

Trong thời gian ngắn, ê-kíp giải quyết đồng thời 2 việc, đóng khối xương khiếm khuyết 3 cm ở sọ não và tránh làm tổn thương xoang tĩnh mạch vốn mỏng như tờ giấy. Việc này các bác sĩ phải làm dưới kính vi phẫu với thao tác chuẩn xác nhất.

Ngoài ra việc tái tạo da ở vùng thoát vị cũng phức tạp. Nếu thừa quá nhiều da, nguy cơ tái phát cao, còn ít thì lại gây thiếu.

Khi chuẩn bị đầy đủ các yếu tố, các bác sĩ bắt tay vào phẫu thuật. Ca mổ kéo dài 4 giờ thành công với sự vui mừng của toàn bộ ê-kíp.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đang dần ổn định. Tuy nhiên, bé vẫn đang bị nhiễm trùng, và được dùng kháng sinh để điều trị dứt điểm.

{keywords}
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bé gái tiến triển khá tốt

Theo Phó GĐ BV Nhi đồng 1 Lê Bích Liên, thoát vị vùng chẩm cổ là dị tật phức tạp, hình thành trong khoảng thời gian 3 tuần đầu thai kỳ. Bắt nguồn từ việc đóng ống thần kinh bị khiếm khuyết làm màng não, nhu mô não thoát vị ra ngoài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới dị tật, trong đó thiếu acid folic trong thai kỳ là phổ biến nhất.

Một số yếu tố nguy cơ khác cũng được cho là có liên quan như người mẹ có rối loạn chuyển hóa, sử dụng thuốc động kinh, nhiễm virus khi mang thai, sử dụng chất kích thích (ma túy), tắm hơi trong khi mang thai…

Dị tật này có thể được phát hiện trong lúc mang thai, nếu như người mẹ theo dõi theo kỳ thường xuyên.

BS Liên khuyến cáo khi thấy trẻ có một bất thường da dọc đường giữa (từ sống mũi đến cuối thắt lưng), phụ huynh cũng nên đưa trẻ đi tầm soát vì có thể liên quan tới dị tật về thần kinh.

Bé trai té ngã gần đứt lìa cổ họng kiên cường qua 3 ca mổ

Bé trai té ngã gần đứt lìa cổ họng kiên cường qua 3 ca mổ

Bé trai 5 tuổi té ngã từ lan can lầu 1 cao 7 mét dẫn tới bị chấn thương nặng vùng cổ phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật trong 2 tháng để giữ tính mạng.

Bé trai bị cắt lìa tay khi nhặt dép trên băng chuyền

Bé trai bị cắt lìa tay khi nhặt dép trên băng chuyền

Khi chiếc dép bị rơi trên băng chuyền, bé trai 5 tuổi với tay lấy thì bị cắt lìa cánh tay phải.

Bé 3 tuổi tử vong do hóc hạt lựu

Bé 3 tuổi tử vong do hóc hạt lựu

Bé gái 3 tuổi cho nhiều hạt lựu vào miệng để ăn vừa chạy nhảy vui đùa thì bị sặc, người nhà móc họng bé đế lấy hạt lựu ra nhưng bé đã tím tái, ngưng thở.

Kỳ lạ bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

Kỳ lạ bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

Bé trai vừa chào đời tại Hà Tĩnh đã mọc 1 chiếc răng cửa khiến gia đình lo lắng.

Bố mẹ chủ quan khi con nóng sốt, bé 2 tuổi phải cắt bỏ chân tay

Bố mẹ chủ quan khi con nóng sốt, bé 2 tuổi phải cắt bỏ chân tay

Thấy chân tay con gái 2 tuổi tím tái, hoại tử gia đình mới vội đưa tới bệnh viện. Bác sĩ buộc phải cắt bỏ tứ chi để cứu tính mạng bệnh nhi.

Bé gái 19 tháng bị đóng đinh vít vào đầu

Bé gái 19 tháng bị đóng đinh vít vào đầu

Khi thấy con quấy khóc, người mẹ kiểm tra thì phát hiện có cây đinh vít cắm vào đầu bé.

Văn Đức