- Thấy mỗi lần con sổ mũi, thở không được, người mẹ ở Bình Thuận mua thuốc về chữa thì hết. Tới lúc mắt bé trai bắt đầu sưng lên thì vội vàng đưa vào bệnh viện.

Lúc mới được sinh ra, bé trai 16 tháng tuổi ở Phan Thiết, Bình Thuận có biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở nên người mẹ liền đưa vào bệnh viện địa phương khám, chích thuốc thì hết.

Thời gian sau, bé thường xuyên tái phát các triệu chứng tương tự. Nghĩ con bị sổ mũi, người mẹ lại tự mua thuốc chữa cho bé.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cứu mắt phải bé trai

Tuy nhiên, gần đây, khi bé trai khóc, người nhà thấy mí dưới của mắt phải sưng lên nên vội đưa tới bệnh viện tỉnh thăm khám, điều trị.

Khi được chích thuốc, bé trai nằm mê man, mí mắt dưới ngày càng sưng to hơn. Lo lắng nên gia đình đưa vào Bệnh viện Mắt TP.HCM. Thời điểm này, con mắt phải của bé sưng mủ to như quả trứng vịt.

Qua kiểm tra, nhận thấy có dấu hiệu của bệnh xoang, bệnh nhi được chuyển qua Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM kiểm tra.

Theo BS Nguyễn Minh Hảo Hớn - Khoa Mũi Xoang BV Tai Mũi Họng thời điểm tiếp nhận, mắt phải bé trai phù nề dữ dội. Qua hình ảnh CT nhận thấy có áp-xe đỏ trong hốc mắt. Tuy nhiên do bé nhỏ tuổi, vấn đề về xoang chưa rõ ràng.

Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm xoang biến chứng ổ mắt giai đoạn 4, cần phải phẫu thuật nội soi khẩn cấp, nếu không bệnh nhi có thể bị mù, thậm chí tử vong.

Vấn đề đặt ra là bé trai còn quá nhỏ, gây mê rất khó khăn. Thêm vào đó hốc mũi nhỏ kèm viêm tấy phù nề hốc mũi, khi cho dụng cụ vào thì che hết đường mổ.

"Với lượng mủ rất lớn, trong khi hệ thống xoang hàm bé chưa phát triển, chỉ bằng hạt bắp, nếu xâm phạm nhiều sẽ dễ gây tai biến" - BS Nguyễn Minh Hảo Hớn chia sẻ.

{keywords}
Mắt phải bé trai đã được chữa khỏi, không ảnh hưởng tới thị lực

Đứng trước lựa chọn khó khăn, ê-kíp bác sĩ vẫn quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi.

Ca mổ được tiến hành ngay sau đó. Theo BS Hảo Hớn, các ê-kíp phải “lần mò dò dẫm” từng chút một để dẫn lưu số mủ trong hốc mắt bé ra ngoài.

Ca mổ thành công trong sự vui mừng của các bác sĩ và gia đình. Sau phẫu thuật, sức khỏe bé trai phục hồi tốt, mắt phải bé trai đã bình thường, thị lực không bị ảnh hưởng.

Qua trường hợp của bé trai 16 tháng tuổi, BS Võ Quang Phúc - Phó GĐ BV Tai mũi họng TP.HCM cảnh báo các bậc cha mẹ không nên chủ quan khi điều trị viêm mũi xoang cho con. Khi bé có dấu hiệu lạ ở mắt thì cần phải đưa tới bệnh viện kịp thời.

Tuy nhiên, một số bác sĩ không có kinh nghiệm thường dễ bỏ sót bệnh. Hoặc khi điều trị, dẫn lưu mủ không đầy đủ, kháng sinh không mạnh thì sẽ thất bại.

Kỳ lạ bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

Kỳ lạ bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

Bé trai vừa chào đời tại Hà Tĩnh đã mọc 1 chiếc răng cửa khiến gia đình lo lắng.

Bé trai ám ảnh nhịn tiểu vì chứng vùi dương vật

Bé trai ám ảnh nhịn tiểu vì chứng vùi dương vật

Khi thấy mình không có dương vật, sợ mọi người chê cười, nhiều bé trai đã phải nhịn tiểu khiến ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí mắc sỏi thận, suy thận

Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

Bé trai bị bạn phóng kéo đứt động mạch chủ, mất gần 2 lít máu

Sau khi mở ngực bé trai 14 tuổi, các bác sĩ phát hiện một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ bị mũi kéo cắt đứt. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi mất máu ồ ạt.

Cha mẹ lơ là, bé trai 2 tuổi bị kéo cắm ngập vào tai

Cha mẹ lơ là, bé trai 2 tuổi bị kéo cắm ngập vào tai

Thấy lũ trẻ gọi thất thanh, chị Mai vội chạy vào nhà thì nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng: Chiếc kéo hoen gỉ đã đâm sâu vào tai con trai của mình.

Cây kèn mắc trong phổi bé trai suốt 7 tháng

Cây kèn mắc trong phổi bé trai suốt 7 tháng

Nghe tiếng ho của con trai 4 tuổi giống tiếng cây kèn đã “mất tích” 7 tháng, gia đình đưa tới bệnh viện thì phát hiện trong phổi bé có chiếc kèn.

Bé trai lở loét toàn thân do tắm lá chữa thuỷ đậu

Bé trai lở loét toàn thân do tắm lá chữa thuỷ đậu

Muốn con nhanh khỏi thuỷ đậu, bà mẹ trẻ liền lấy lá thuốc nam cho bé tắm. Hậu quả, bé bị tróc lở, phổng rộp toàn thân do nhiễm độc.

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Khi ông ngoại đang bận việc ở ngoài, bé trai 5 tuổi ở Kiên Giang lấy sợi dây kẽm cắm vào ổ điện dẫn tới bị giật bất tỉnh.

Vỡ kính cận, bé trai 11 tuổi bị găm nhiều mảnh vào mắt

Vỡ kính cận, bé trai 11 tuổi bị găm nhiều mảnh vào mắt

Trong lúc chơi đùa ở trường, không may kính cận của bé trai bị vỡ, găm nhiều mảnh vào mắt gây thủng giác mạc.

Văn Đức