- Có nên nhổ tóc bạc không? Đó là câu hỏi mà khá nhiều người có tóc bạc sớm muốn được giải đáp một cách chính xác nhất. 

Có người cho rằng việc nhổ tóc bạc là rất cần thiết vì chúng rất ngứa và thẩm mỹ không đẹp. Những người khác lại cho rằng, nhổ tóc bạc sẽ khiến sợi tóc bạc sớm mọc lại nhiều hơn ở một chỗ, hoặc dẫn đến tình trạng bị hói đầu.

Khi xuất hiện những sợi tóc bạc ở người già, hay tóc bạc sớm ở trẻ em, thanh thiếu niên, thì đó là việc các tế bào sắc tố không thể cung cấp cho tóc màu đen nữa. Khi càng ít tế bào sắc tố, các melanin ở nang lông và tóc dẫn đến tóc của bạn chuyển sang màu trắng.

{keywords}

Một số trường hợp cho rằng nhổ một sợi tóc bạc sớm đi có thể làm cho 3 hoặc 4 sợi tóc mọc nhiều hơn ở chỗ đó. Điều này hoàn toàn sai bởi lẽ sợi tóc ở một nang nông nhổ đi không ảnh hưởng gì đến những sợi tóc bên cạnh. Vì vậy, nhổ một sợi tóc bạc đi sẽ không làm mọc nhiều tóc bạc hơn.

Nhiều chị em phụ nữ khi thấy tóc bạc sớm là báo hiệu đã già nua, xấu xí nên muốn nhổ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng đây không phải là một thói quen tốt. Khi bạn nhổ sợi tóc bạc có thể làm phá vỡ các nang lông và các dây thần kinh nối tới các nang tóc, làm cho tóc không mọc được. Và nếu thường xuyên nhổ nhiều sợi tóc bạc cùng một chỗ sẽ dẫn đến tình trạng tóc không mọc kịp gây ra hói đầu.

Đến khi đầu đã điểm hoa râm thì tốt nhất bạn nên ngừng nhổ tóc bạc và thay vì nhổ chúng nên nhuộm tóc. Việc nhuộm tóc giúp những người bị tóc bạc sớm trước tuổi tự tin hơn nhưng có thể xảy ra một số vấn đề về sức khỏe do tiếp xúc với thuốc nhuộm gây viêm da, tóc bị hư tổn và dễ gãy rụng. Với người già, vấn đề nhuộm tóc với họ cũng khiến họ nhìn trẻ hơn so với mái đầu màu trắng.

Các nang tóc chứa melanocytes giúp sản xuất sắc tố melanin chịu trách nhiệm cho màu tóc. Theo thời gian, các tế bào sắc tố suy giảm, khiến tóc không còn chứa nhiều melanin như trước. Đây cũng là thủ phạm khiến màu tóc từ đen chuyển thành màu xám hoặc trắng.

Nếu trên đầu xuất hiện nhiều sợi tóc bạc (ở người già) hoặc hoa râm (tóc bạc sớm ở một vài người), đừng nhổ chúng. Bởi điều này có thể làm hỏng các nang tóc, các dây thần kinh nối tới các nang tóc. Bên cạnh đó, tóc bạn sẽ mỏng đi khi nhổ tóc bạc nhiều lần.

Hiện cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn uống hoặc bổ sung một số thảo dược có thể khôi phục lại màu mái tóc bạc trở nên đen như trước. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm tốt cho tóc để tránh tình trạng tóc bạc sớm xuất hiện nhiều và kéo dài. 

Ngoài việc sử dụng những dòng sản phẩm như dầu gội đen tóc, dầu gội thảo dược hay biện pháp cuối cùng là nhuộm tóc. Bạn vẫn có thể sử dụng các công thức từ thiên nhiên như dùng dầu dừa... Việc nhổ tóc bạc sớm là không nên nhé các bạn.

Thái Thị Hậu