- HIV/AIDS lây qua đường tình dục, máu và mẹ truyền qua con. Vậy di truyền, muỗi đốt, hôn nhau... thì có lây nhiễm HIV không?


Muỗi đốt

Chỉ cần quan sát chúng ta cũng thấy không có chuyện muỗi truyền HIV. Tại sao? Nước ta hiện nay đã có những người mang virus HIV. Muỗi thì có ở khắp nơi, không một ai là chưa bị muỗi đốt. Nếu muỗi có thể gây nhiễm virus HIV thì tất cả chúng ta đều nhiễm HIV, số người chết và nhiễm HIV đã đến mức báo động rồi.


{keywords}

Muỗi là kẻ thù mang đến nhiều thứ bệnh. Nhưng, đối với HIV/AIDS thì muỗi không có “tội”.

Người ta đã nghiên cứu và thấy virus HIV không sống và sinh sản trong cơ thể muỗi. Muỗi chỉ gây bệnh sốt rét, sốt xuất huyết mà thôi vì các vi khuẩn và virus gây bệnh sốt xuất huyết sẽ ký sinh trong cơ thể muỗi.

Khi muỗi đốt người thì máu từ cơ thể người sẽ đi vào cơ thể muỗi chứ không đi theo đường từ muỗi sang cơ thể người. Muỗi chỉ tiết vào cơ thể người một ít nước bọt có chứa chất chống đông máu để máu chảy được vào cơ thể muỗi. Virus HIV không thể tồn tại và phát triển trong cơ thể muỗi nên nó không có trong nước bọt của muỗi, do đó không đi vào cơ thể người.

Cấu trúc vòi muỗi rất tinh tế phức tạp, khiến cho máu đi vào bên trong cơ thể muỗi mà không bị dính ở ngoài. Do vậy, muỗi sẽ không thể là vật trung gian khiến người bị đốt trước dính máu sang người bị đốt sau.

Hôn

{keywords}

Có nhiều bạn thắc mắc: “Hôn có lây HIV/AIDS không?” Câu trả lời là: Không.

Hôn má thì dĩ nhiên là không. Hôn môi cũng vậy, không thể lây nhiễm HIV. Hôn lưỡi hay còn gọi là “hôn sâu”, “hôn ở trong” thì sao? Hôn nhau ít khi người ta chỉ hôn bên ngoài. Nước bọt trộn lẫn liệu có lây không?

Đừng quá lo lắng. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng thành phần của các chất dịch trong cơ thể như nước bọt của người mang virus HIV chỉ có một lượng HIV rất rất nhỏ bé, do đó truyền virus HIV là không thể. Virus HIV có thể sinh sống và tồn tại cũng như phá hủy cơ thể người phải cần một lượng đủ lớn.

Trừ khi hai người cùng bị lở loét, trầy da vùng miệng hay chảy máu răng, khi hôn sâu sẽ tiếp xúc máu thì có khả nǎng lây nhiễm HIV (nếu 1 trong 2 người có nhiễm virus HIV).

Tiếp xúc thông thường

Muốn nhiễm được vào một người thì virus HIV phải đi vào đường máu của người đó. Tất cả các kiểu tiếp xúc như cùng ǎn uống, mặc chung quần áo, ôm ấp, hôn, bơi chung bể bơi, ở cùng nhà, ngủ chung giường (tất nhiên là không có quan hệ tình dục), làm việc cùng cơ quan, đi xe đạp mượn, dùng chung nhà vệ sinh... đều không làm cho bạn bị nhiễm HIV của người mắc HIV/AIDS. Bạn chớ nên lo lắng quá.
{keywords}


Virus HIV không dễ lây. Đa số việc ta làm hàng ngày đều không gây lây nhiễm HIV. Hiểu biết đủ về căn bệnh HIV/AIDS sẽ làm bạn an tâm hơn, bớt lo lắng hơn về căn bệnh này.

Thái Thị Hậu