- Nội tiết tố nữ là một hoóc môn quan trọng giúp mang lại vóc dáng, vẻ đẹp, sự trẻ trung và nữ tính của chị em phụ nữ. Vậy nội tiết tố nữ là gì? Cơ chế hình thành nội tiết tố? Tác động tới các bộ phận trong cơ thể như thế nào?

Nội tiết nữ: càng bổ sung càng thiếu
Giải mã tình trạng sức khỏe qua “cô bé”
Phụ nữ 30+ và muôn điều khó nói

Nội tiết tố nữ là gì?

Từ tuyến sinh dục của nữ giới, buồng trứng, hoóc môn sinh dục được tiết ra chủ yếu là hai loại: hoóc môn estrogen và hoóc môn progesterone. Hoóc môn estrogen giúp giữ những đặc trưng của giới tính nữ. Hoóc môn progesterone có nhiều tác dụng cho quá trình mang thai của phụ nữ.

{keywords}

Vai trò nội tiết tố nữ

Estrogen – Quyết định sức khỏe, sắc đẹp, sinh lý nữ

Estrogen là một danh từ chung cho ba chất là estron, estradiol và estriol và được ký hiệu là E1, E2, E3. Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Sau đó, estrogen đi theo máu đến gắn vào các thụ thể estrogen ở các tế bào tại mô đích như: tuyến vú, tử cung, não, xương, gan, tim và các loại mô khác, từ đó có tác dụng:

– Giúp cơ thể tạo dáng hình mềm mại. Estrogen giúp giữ một lượng nước và mỡ ở dưới da để làn da của chị em phụ nữ luôn mềm mại và hồng hào.

– Làm cho cơ thể phát triển những tính chất sinh dục ở phụ nữ như mọc lông nách, lông mu, ngực phát triển: tăng sinh các ống sữa và phát triển các mô mỡ nên tăng kích thước vòng ngực và chắc.

– Làm cho tử cung, âm đạo, bộ phận sinh dục ngoài phát triển. Niêm mạc âm đạo chứa nhiều glycogen, làm cho môi trường âm đạo luôn luôn ở trạng thái acid, chốngvi khuẩn xâm nhập, viêm nhiễm.

– Niêm mạc tử cung phát triển và kết hợp với progesteron thành kinh nguyệt.

– Bảo vệ tim mạch:  Các ion đặc biệt là ion canxi vào tế bào, làm ngăn xơ vữa động mạch do ngăn cản quá trình oxy hóa các lipoprotein có tỷ trọng thấp trong máu, hạn chế bệnh xơ vữa động mạch vành. Chống tăng huyết áp.

– Giúp liên kết các canxi vào khung xương cũng như lưu giữ canxi trong xương góp phần chống tiêu xương.

– Estrogen duy trì ham muốn và khả năng tình dục, khi nồng độ estrogen đủ thì việc đạt được khoái cảm đến rất dễ dàng và giúp phụ nữ dễ thụ thai hơn.

Progesteron – Tốt cho thai kỳ

– Progesterone là một trong những loại hoóc môn kích thích và điều hòa nhiều chức năng trong  cơ thể. Progesterone có vai trò quan trọng trong việc duy trì thai kỳ.

– Hoóc môn progesterone được sản sinh ra mỗi tháng sau khi trứng rụng. Khi trứng thụ tinh đến được cái ổ niêm mạc tử cung, thì trước đó hoóc mône sinh dục progesteron đã làm cho niêm mạc tử cung phát triển, trở lên dày hơn, tạo điều kiện tốt nhất để đón trứng.

– Nếu sự thụ thai xảy ra, progesterone sẽ được sản xuất từ nhau thai và nồng độ của nó vẫn giữ ở mức cao trong suốt thai kỳ, có tác dụng ngăn ngừa đẻ non đồng thời  bảo vệ thai nhi phát triển bình thường.

Progesteron không có ý nghĩa nhiều đối với sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ nên trong một số bài viết, các tác giả ghi nội tiết tố nữ thường ám chỉ estrogen.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đề cập về nội tiết tố nữ estrogen.

Nội tiết tố nữ estrogen thay đổi theo thời gian

Tăng dần khi dậy thì – giảm dần khi mãn kinh

Hàm lượng estrogen tăng nhanh trong thời kỳ dậy thì và mang thai và sẽ  giảm sút mạnh vào thời kỳ mãn kinh. Thường thì sau 35 tuổi, buồng trứng sẽ giảm hoạt động dẫn đến lượng nội tiết tố estrogen tiết ra giảm.

Chu kỳ kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt , các hoóc môn được tiết ra có tính chu kỳ, đều đặn, trật tự giúp niêm mạc tử cung tăng sinh nhằm chuẩn bị cho sự làm tổ của phôi.

Từ ngày 14 -15 của vòng kinh 28 ngày, nồng độ estrogen đạt mức cao nhất, nang trứng vỡ (rụng trứng), giải phóng tiểu noãn, niêm mạc tử cung xuất hiện phản ứng màng rụng, tạo điều kiện cho trứng làm tổ. Vậy nên ở thời điểm này, người phụ nữ thường xinh đẹp và có nhu cầu tình dục cao nhất trong tháng.

Nội tiết tố nữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với các chị em phụ nữ.

Nguyễn Thu Hiền