- Stress là tình trạng căng thẳng kéo dài, là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa và ảnh hưởng đến sự tồn tại cả về thể chất lẫn tinh thần của con người.

Hoạt động sáng tạo dễ bị stress?
“Lên đỉnh” thường xuyên giúp phụ nữ ít bị stress

Phát sinh từ những trải nghiệm hoặc những điều kiện sống khó khăn gây nên tác động tâm lý. Bất kỳ tình huống nào ta phải giải quyết đều gây stress.

{keywords}

Ai cũng có stress. Một số phải chịu đựng hậu quả của stress nặng nề hơn những người khác.

Để nói về nguyên nhân của bệnh stress thì thật sự nó có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nó sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người.

– Môi trường bên ngoài: Sự ô nhiễm không khí, làm việc trong điều kiện môi trường không thoải mái, ô nhiễm giao thông, khói xe, bụi đường, thời tiết cũng gián tiếp làm cho bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi dẫn đến căng thẳng.

– Những căng thẳng từ xã hội và gia đình: Thời hạn của công việc phải hoàn thành, các vấn đề tài chính, công việc, các bài trình bày, mâu thuẫu với đồng nghiệp, người thân… Những yêu cầu về thời gian và sự tập trung sức lực vào công việc hay gia đình, mất mát người thân, mâu thuẫn trong gia đình, bạn bè…Những chuyện không vui đến với bạn mà bạn chưa tìm ra được cách giải quyết dẫn đến bế tắc và sẽ dẫn đến tình trạng stress.

– Các vấn đề về thể chất: Khi bạn phải đối diện với những trận ốm làm cơ thể bạn mệt mỏi làm cho bạn không có khả năng làm những điều mà bạn muốn.

– Vấn đề tâm lí: luôn có thái độ tiêu cực và thiển cận trong mọi vấn đề, hay nghi ngờ người khác, đa nghi, đa đoan. Điều này khiến bạn luôn trong trạng thái mất niềm tin vào mọi thứ, mọi người, chán nản và sinh ra mỏi mệt để rồi dẫn đến căng thẳng đầu óc.

– Những tác động bên trong cơ thể như khi chúng ta đối mặt với bệnh tật, đau ốm.

– Những tác động không tốt từ cuộc sống, xã hội và gia đình, đặc biệt khi bạn gặp phải những rắc rối những chuyện không vui chưa có cách giải quyết, dẫn đến tình trạng bế tắc và stress.

- Suy nghĩ của các bạn: Chính bạn là người tạo ra stress với những lối suy nghĩ quan trọng hóa vấn đề, tiêu cực của bạn. Đôi khi, cách chúng ta suy nghĩ hay giải thích, biện minh những điều đã hoặc sẽ xảy ra cũng đem đến cho chính chúng ta rất nhiều phiền phức và căng thẳng. Thường đó là những suy nghĩ tiêu cực. Ví dụ: nếu trượt đại học, tương lai thật mù mịt; nếu không hoàn thành công việc thì sẽ bị sa thải…, áp lực chỉ tiêu công việc.

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến stress ở trên bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, có thể có nhiều nguyên nhân khác nữa có thể xảy ra ở mỗi người là khác nhau. Bạn có thể thăm khám qua bác sĩ hoặc tự thư giãn bằng cách nghe nhạc, nói chuyện nhiều hơn với bạn bè, không “đụng chạm” đến vấn đề khiến bạn không vui và khó chịu…

Nếu vẫn không thấy tâm trạng ổn hơn. Bạn phải gặp ngay chuyên gia, bác sĩ để được điều trị tâm lý. Vì rất có thể bạn đã mắc một chứng bệnh liên quan đến thần kinh nào đó. Hãy cảnh rác với tất cả những biểu hiện và nguyên nhân về stress mà bạn biết, đừng bỏ qua.

Thái Thị Hậu