- Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, chính vì vậy làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở trẻ?

Mẹ vô tư dạy con xì mũi sai cách, con có thể bị điếc
Ồ ạt nhập viện sau khi đi bơi, dùng bông ráy tai thường xuyên

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Thứ nhất cần phải điều trị sớm viêm nhiễm tại mũi họng bằng cách phát hiện sớm: khi trẻ có các dấu hiệu như mũi bị viêm, dịch mũi sẽ chảy theo hai đường: ra cửa mũi sau và xuống thẳng họng, loại chảy mũi này ít được phát hiện và dễ gây các biến chứng viêm họng, viêm thanh khí phế quản vì bố mẹ không nhìn thấy nên trẻ không được điều trị sớm.

viem tai giua

Loại chảy thứ hai là ra cửa mũi trước, loại này dễ phát hiện, nên ít khả năng gây biến chứng. Tuy nhiên, loại này lại dễ gây viêm tai giữa nhất nếu không được điều trị mũi đúng cách. Nếu thấy trẻ khi ngủ mà thở to hơn bình thường trong, đôi khi lại phải há mồm để thở và sáng ngủ dậy hay ho húng hắng, thì rất có thể trẻ đang bị viêm mũi, nên cho trẻ đi khám bệnh và điều trị ngay trong giai đoạn này.

Việc điều trị viêm mũi tưởng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Hãy thử tưởng tượng hốc mũi giống như một dòng suối, thông với tất cả các hang động là tai giữa và các xoang (tùy theo độ tuổi). Dịch mũi chứa đầy trong hốc mũi thêm vào đó là hiện tượng sung huyết của niêm mạc hốc mũi và các cuốn mũi.

Không nên lạm dụng việc bơm rửa mũi trẻ bằng dung dịch muối biển rồi bắt trẻ xì mũi, việc làm này khiến cho dịch trong hốc mũi sẽ đi theo ba đường: một phần dịch ra ngoài mũi, một phần dịch sẽ bị đẩy vào lòng các xoang kế cận và một phần dịch bị đẩy vào trong tai giữa. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ.

Thường xuyên bơm rửa và hút mũi cũng làm tổn thương đến lớp thảm nhày trên bề mặt của hệ thống niêm mạc mũi. Lúc này, niêm mạc mũi tiếp xúc, chịu ảnh hưởng trực tiếp với môi trường, bởi vậy dễ tổn thương hơn và gián tiếp tác động làm tăng khả năng bị viêm tai giữa ở trẻ.

Cách nhỏ mũi không hợp lý cũng là nguyên nhân làm cho tác dụng của thuốc nhỏ mũi giảm tác dụng. Việc này làm cho quá trình viêm mũi của trẻ bị kéo dài và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa.

Viêm tai giữa có nguồn gốc từ viêm mũi họng và xuất hiện khi có hiện tượng bít tắc lỗ vòi tai. Từ đó hình thành áp lực âm trong tai giữa gây tăng tiết của niêm mạc tai giữa, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó bắt đầu hình thành quá trình viêm tai giữa.

Việc điều trị bệnh viêm tai giữa không phải lúc nào cũng đơn giản, chính vì thế, nếu trẻ bị viêm mũi họng kéo dài hoặc điều trị trong một tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì sự chăm sóc của các bác sĩ chuyên ngành tai mũi họng là thật sự cần thiết. Phải tuân thủ tuyệt đối đơn thuốc cũng như lời hướng dẫn của thầy thuốc, không tự động dừng thuốc khi chưa cho trẻ đi khám lại.

Dương Thị Uyên