TS.BS Bùi Thị Phương Nga, Khoa Phụ Sản, BV Quốc tế City cho biết, vừa cắt bỏ tử cung cho bệnh nhân  N.V.A. (49 tuổi, ngụ TP.HCM) để chấm dứt tình trạng rong kinh kéo dài.

Trước đó, bà A. bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài, qua thăm khám bác sĩ phát hiện bà bị đa nhân xơ tử cung kèm lạc tuyến cơ tử cung. Bệnh nhân điều trị suốt nhiều tháng song tình trạng rong kinh vấn không dứt.

Đến tháng 5/2018, bà A. tiếp tục đi khám thì kết quả siêu âm phát hiện thêm Polyp (dạng u) ở buồng tử cung.  Lúc này, bác sĩ đã tiến hành nội soi điều trị Polyp và điều trị nội tiết 6 tháng liền cho chị A. Song, sau điều trị 3 tháng tình trạng rong kinh của bệnh nhân tiếp tục xảy ra dẫn đến việc thiếu máu nặng.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ đưa ra phương án tối ưu nhất là cắt hoàn toàn tử cung bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

{keywords}

Bệnh nhân được cắt bỏ tử cung để chấm dứt tình trạng rong kinh huyết kéo dài. Ảnh:BSCC

Bác sĩ Nga, phẫu thuật nội soi cắt tử cung là phương án khả thi nhất cho bệnh nhân, nó sẽ giúp hạn chế tình trạng mất máu, nhiễm trùng.

Các chuyên gia phụ khoa cảnh báo, nhân xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi. Thống kê cho thấy, khoảng 30 - 40 % phụ nữ trong độ tuổi mắc nhân xơ tử cung. Các chị em phụ nữ không nên chủ quan, cần phải tầm soát khám bệnh định kì mỗi năm ít nhất 1 lần, vì khi phát hiện thì phần lớn bệnh tiến triển nặng.

Khi xuất hiện những triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, ra huyết tử cung bất thường, đau hạ vị hoặc vùng hố chậu… bệnh nhân nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Phan Nhơn

Bác sĩ bất ngờ trước khối u tỏa mùi hôi, có lẫn rau và tóc

Bác sĩ bất ngờ trước khối u tỏa mùi hôi, có lẫn rau và tóc

Khi loại bỏ khối u, các bác sĩ rất bất ngờ khi thấy nó tỏa mùi hôi và bên trong có chứa rau, tóc người, chất béo và canxi tích tụ.