- Rụng tóc ở nam giới bắt đầu xuất hiện khi họ bước vào độ tuổi 30. Nếu không chú ý phòng tránh và bảo vệ thì hiện tượng này có thể dẫn đến tình trạng hói đầu.


Nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới

Yếu tố di truyền

95% nam giới rụng tóc do yếu tố di truyền vì chứng rụng tóc là tính trạng trội. Nếu trong gia đình có người bị bệnh rụng tóc (bên ngoại, bên nội), khả năng nam giới bị rụng tóc là rất cao, với mức độ khác nhau.

Rối loạn nội tiết

Khi yếu tố nam giới tiết ra không đều sẽ dẫn đến hiện tượng biến đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT). DHT sẽ gắn vào một thụ thể kích thích yếu tố nam gây những tác dụng phức tạp và khác biệt. Lượng DHT dư thừa lớn sẽ tác động ngược vào nang tóc, làm chúng co lại khiến cho lớp màng bảo vệ trên da đầu dày hơn, chậm lại sự truyền máu đến mao mạch, gây nên chứng rụng tóc và chậm lại quá trình thiết lập những sợi tóc mới.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc đặc trị các bệnh ung thư, thần kinh, chống suy nhược... và các biện pháp trị liệu bằng hóa học đều có thể gây ra hiện tượng rụng tóc bất thường ở nam giới. Đặc biệt thói quen hút thuốc lá ở nam giới là một trong những nguyên nhân gây bệnh rụng tóc. Nicotin trong thuốc lá không những tàn phá phổi mà còn gây hại cho mái tóc chắc khỏe của bạn.

Stress trong khoảng thời gian dài

Với vai trò trụ cột trong gia đình, nam giới phải chịu áp lực lớn, nhiều người bị stress trong khoảng thời gian dài. Đây là một trong những “kẻ thù” gây ra bệnh rụng tóc ở nam giới. Khi trung khu thần kinh căng thẳng sẽ làm các tế bào thực vật hoạt động hỗn loạn, chức năng co dãn mạch máu trên da suy giảm, vùng da quanh chân tóc cứng lại, không thể hấp thu tốt các dưỡng chất nuôi tóc.

{keywords}


Bênh cạnh một số nguyên nhân chính kể trên còn một số nguyên nhân khác gây bệnh rụng tóc ở nam giới như: thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống thiếu dưỡng chất, tật nhổ tóc, uống nhiều rượu và các chất kích thích, ăn nhiều dầu mỡ...

Cách phòng chống bệnh rụng tóc ở nam giới

Rụng tóc ở nam giới là một bệnh phổ biến và khó chữa trị. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ mái tóc chắc khỏe là bạn phải có ý thức phòng ngừa bệnh này từ sớm. Một số phương pháp phòng chống bệnh rụng tóc ở nam giới là:

Hạn chế hút thuốc lá cũng làm giảm khả năng hói của bạn.

Tránh những vật có thể hút tóc: máy ép tóc, uốn tóc...

Khi phơi nắng nên bảo vệ da đầu bằng mũ.

Ăn uống đầy đủ cân bằng vitamin và khoáng chất (sắt, đồng, kẽm, silic, glucid, lipid, vitamin B), ăn hoa quả và rau sẽ giúp mái tóc bóng khỏe. Có thể dùng sản phẩm chống ôxy hóa tự nhiên. Nên uống nhiều nước và đều đặn.

Cân bằng cuộc sống, tránh lo nghĩ, giảm muộn phiền.

Bỏ những thói quen không tốt cho tóc: gãi đầu quá mạnh khi gội đầu, sấy tóc ở nhiệt độ cao, đi ngủ khi tóc ướt, lạm dụng các sản phẩm dưỡng tóc, nhuộm tóc và tẩy màu tóc nhiều lần trong một năm... để cải thiện tình trạng rụng tóc

Massage da đầu với dầu gội khi gội đầu để cho dầu gội thấm vào tóc, sau đó xả bằng nước mát. Để tóc khô tự nhiên.

Hãy nhờ các chuyên gia về tóc tư vấn để chọn loại dầu gội hợp với tóc và da đầu. Không nên dùng dầu gội đầu có đặc tính trị gầu trong một thời gian dài. Sau khi gội đầu với dầu gội, dùng một chút xả cho tóc mềm mại.

Bổ sung dưỡng chất cho tóc: Để cho tóc bóng đẹp và chắc khỏe, bạn có thể sử dụng các loại dầu hấp, dầu dưỡng dưới dạng viên. Làm thường xuyên sẽ thấy tóc rụng giảm bớt đáng kể.

Hãy hấp tóc 2 lần/tuần, vào mùa hanh tốt nhất là 1 lần/tuần.

Những biện pháp phòng tránh rụng tóc ở nam giới nêu trên rất dễ thực hiện và nhanh chóng bởi tóc nam giới ngắn và mỏng hơn tóc nữ giới. Việc thực hiện không tốn nhiều thời gian mà còn tránh rụng tóc hay hói đầu.

Thái Thị Hậu