- Thai đá có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể nếu như không được phát hiện và phẫu thuật loại bỏ. trên thế giới có một trường hợp bà cụ 84 tuổi đã mang trong mình bào thai đá 44 năm.


Cụ bà 84 tuổi tới bệnh viện Natividade, Tocantins, Brazil khám vì cảm thấy đau dạ dày và chóng mặt. Sau khi chụp X-quang cho cụ bà, các bác sĩ đã rất sửng sốt khi thấy một thai nhi ở độ tuổi từ 20 - 28 tuần đã “hóa đá” trong bụng bệnh nhân suốt 44 năm qua. Ngay lập tức, bà cụ giấu tên này được chuyển tới bệnh viện Porto, gần Palmas để tiến hành các đợt kiểm tra chuyên sâu hơn.

{keywords}

Thai nhi hóa đá trong bụng cụ bà 84 tuổi

Được biết, lần mang thai cuối cùng của cụ bà này là cách đây 44 năm trước. Sau khi bị đau dạ dày liên tiếp, cụ đã tới khám một bác sĩ trong làng nhưng bệnh tình không có dấu hiệu giảm.

Các bác sĩ bệnh viện Porto cho biết bụng của cụ không lớn hơn được nữa, vì thai nhi không hề phát triển và chắc chắn rằng cụ đã nghĩ em bé bị chết lưu rồi tự tiêu thai.

Nhưng thật ra, thai nhi dù đã chết nhưng vẫn luôn tồn tại bên trong bụng của cụ bà. Cơ thể cụ nhanh chóng thích nghi với sự tồn tại của thai nhi đá này và mọi chuyện đều tốt đẹp trong suốt 40 năm qua.

Qua siêu âm khó có thể nhìn thấy thai nhi, chỉ đến khi chụp X-Quang,  nhờ tia X mới thấy được khuôn mặt, xương sườn, và xương cánh tay, chân của thai nhi.

Cụ bà cho biết, bác sĩ không có kế hoạch phẫu thuật để lấy thai nhi ra vì hầu như nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của cụ, mà cụ thì đã lớn tuổi nên việc phẫu thuật sẽ trở nên khó khăn. Chính vì thế  họ chỉ động viên bà cố gắng lạc quan và tiếp tục sống chung với bào thai đá đó nốt phần còn lại của cuộc đời.

Các trường hợp mang thai đá khác

Trước đó, ngày mùng 9 tháng 12 tại Colombia, các bác sĩ tại bệnh viện Tunjuelito, Bogota, Philly đã phát hiện một bào thai 40 tuổi trong người cụ bà 82 tuổi khi cụ đi khám sức khỏe. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa có tên gọi "Lithopedion", hay còn được gọi là "thai nhi đá".

Hiện tượng trên xảy ra khi bào thai chết ở ngoài tử cung người mẹ. Tuy nhiên, bào thai quá lớn để tái hấp thu nên dần dần bị vôi hóa, bao bọc bởi một lớp canxi tương tự như quá trình ướp xác.

Trước khi đến bệnh viện, bà cụ cảm thấy đau bụng và cho rằng bản thân bị viêm dạ dày dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Bệnh nhân 82 tuổi này đã được chuyển đến một bệnh viện khác để chuẩn bị thực hiện tiến hành phẫu thuật lấy bào thai hóa đá ra khỏi cơ thể.

Năm 2009, một thai nhi đá 60 tuổi đã được phát hiện ở trong cơ thể một cụ bà 92 tuổi ở Trung Quốc. Trường hợp mang thai đá đầu tiên được phát hiện là ở Pháp, cụ bà Madame Colombe Chatri, 68 tuổi.

Dương Thị Uyên.