Các con số thống kê liên quan đến bệnh ung thư tiền liệt tuyến dường như không hề cải thiện. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Mỹ.

Ung thư tiền liệt tuyến là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở nam giới. Bệnh này có xu hướng ngày càng gia tăng. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có khoảng 180.890 trường hợp mới mắc bệnh cho tới cuối năm nay.

Bi kịch thực sự là trong số này, rất nhiều trường hợp có thể tránh được với chế độ ăn uống đúng cách, hợp lý.

Đầu tiên là cà chua, với tác dụng làm chậm sự phì đại tuyến tiền liệt. Cà chua rất giàu lycopene (chất chống oxi hóa mạnh, thậm chí được dùng để sản xuất thuốc bổ chống lão hóa).

Lycopene cũng được tìm thấy trong các loại trái cây tươi khác như mơ, ổi, dưa hấu, đu đủ, nho đỏ… nhưng cà chua có hàm lượng lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng: so sánh với người không ăn cà chua, những người đàn ông ăn cà chua 2-4 lần mỗi tuần ít có khả năng bị ung thư tiền liệt tuyến. Và nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến có thể được giảm 26%.

Nam giới nếu muốn tránh khỏi nỗi ám ảnh về bệnh ung thư tiền liệt tuyến thì hãy thường xuyên chọn lựa các loại thực phẩm màu xanh và đỏ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người dùng trà xanh thường xuyên sẽ cải thiện lưu lượng nước tiểu và giảm viêm tiết niệu.

Quan trọng hơn, trà xanh có chứa chất catechin. Ngoài công dụng tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây hại, catechin còn có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến ngay từ giai đoạn đầu. Catechin còn có chức năng sửa chữa ADN bị hư hỏng do sự hủy diệt của tế bào ung thư.

Đậu nành: Một loại thực phẩm mà bạn có thể ăn với số lượng lớn, rất có lợi cho tuyến tiền liệt là đậu nành. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu nành có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến nếu tiêu thụ với số lượng lớn và thậm chí hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư tái phát.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tác dụng chống ung thư chủ yếu của đậu tương là nhờ vào hợp chất isoflavones. Các cấu tạo hóa học của isoflavones là genistein, daidzein và glycitein có tác dụng ngăn chặn sự tổn thương tế bào, làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt chất genistein có khả năng chống lại sự di căn ung thư tiền liệt tuyến.

Quả lựu được rất nhiều người tin tưởng là "chiến binh chống ung thư". Nó chứa rất nhiều chất chống ôxy hoá và các tác nhân chống viêm nhiễm. Các thành phần trong lựu làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư.

Theo Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ, chỉ cần dùng lượng nhỏ nước ép quả lựu hàng ngày đã có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Súp lơ xanh: Thực phẩm chứa chất sulforaphane bảo vệ sức khỏe của bạn chống lại nguy cơ của căn bệnh ung thư quái ác. Các nhà khoa học cho rằng, đây là một trong những chất chống ung thư tiền liệt tuyến mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, các họ hàng nhà cải như cải xoăn, bông cải trắng… cũng có tác dụng đáng kể trong cuộc chiến chống lại nguy sự đe dọa của căn bệnh này.

Trên đây là 5 loại thực phẩm giúp bạn chống ung thư tiền liệt tuyến, và cũng có 5 loại khác bạn cần tránh nếu không muốn mắc bệnh. Đó là không dùng quá nhiều thịt đỏ, pho mát, đường, sữa và bia.

Thái An (Theo Nydailynews)