Bệnh viện quận 11, TP.HCM cho biết,  vừa qua bệnh nhân nữ (41 tuổi, ngụ TP.HCM) vào viện trong tình trạng đau tức ngực sau xương ức do nuốt phải dị vật.

Lúc tiếp nhận, Khoa Cấp cứu đã tiến hành đưa bệnh nhân đến phòng Nội soi để tiến hành nội soi. Bác sĩ chẩn đoán cho thấy dị vật viên thuốc còn nguyên vỏ kích thước 9 x 9mm, hình vuông cạnh sắc bén như dao ở thực quản đoạn giữa, có nguy cơ gây thủng thực quản vào trung thất có thể dẫn đến tử vong.

{keywords}

Vỏ thuốc mắc kẹt ở thực quản của người phụ nữ. Ảnh:BSCC

Để tránh nguy cơ viên thuốc sặc vào phổi, ê-kíp phải tiến hành gây mê nọi soi gắp dị vật để an toàn cho bệnh nhân. Bác sĩ đã tiến hành chụp dị vật bằng silicon bao lại để tránh chảy máu và thủng thực quản khi kéo viên thuốc ra ngoài.

Những trường hợp hóc dị vậy đường tiêu hóa như: dị vật thuốc còn nguyên vỏ, tăm tre, xương đầu heo nấu cháo, viên đá ngậm chữa bệnh… ở đơn vị Nội soi tiêu hóa BV là thường xuyên.

Bác sĩ Đinh Trọng Toàn, phụ trách Đơn vị Nội soi tiêu hoá, khuyến cáo khi uống thuốc người dân cần tập trung không nên nghe điện thoại và không nói chuyện với người khác. Thuốc nên để nguyên vỉ, khi uống lấy từng viên ra uống, không nên cắt rời từng viên hình vuông hay hình thoi khi uống, nếu quên không bóc vỏ sẽ rất nguy hiểm. Tránh những thói quen không tốt như ăn xong ngậm tăm, nằm võng ngủ quên tăm chạy xuống phổi thì  nguy hiểm

 Phan Nhơn