- Nội tiết tố nam testosterone được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn (bìu dái) và một phần nhỏ được tiết ra từ tuyến thượng thận của quý ông. Hàm lượng Testosterone trong bộ phận sinh dục ở nam giới tăng lên nhanh chóng khi bước sang tuổi dậy thì.

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ
Những dấu hiệu, nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết

Hormon testosterone không chỉ giúp bộ phận sinh dục nam giới phát triển mà còn quyết định cả đặc tính sinh dục ở đàn ông. Testosterone có tác dụng làm tăng sự tổng hợp protein, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, kích thích cơ thể tạo hồng cầu, tăng tốc độ phân bào và phục hồi sức khỏe sau chấn thương hay mệt mỏi.

Vậy Testosterone là gì?

Testosterone hay còn gọi là nội tiết tố nam là hormone đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe con người, không chỉ riêng nam giới mà còn ở cả nữ giới. Tuy nhiên Testosterone rất đặc biệt đối với đời sống tình dục của nam giới. Cơ thể nam giới sản xuất ra testosterone gấp 40 – 60 lần so với nữ giới.

{keywords}

Testosterone có vai trò quan trọng thế nào với sinh lý nam giới?

Kích thích khả năng tình dục

Testosterone cũng là một trong những yếu tốt quyết định nên sự hình thành và phát triển của tuyến tiền liệt, năng tuyến (tuyến tinh nang) và ống dẫn tinh, kích thích dương vật, bao dịch hoàn. Bên cạnh đó, Testosterone đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tình dục, được coi là yếu tố khởi động ham muốn tình dục. Nó làm kích thích ham muốn tình dục, tăng dục năng, duy trì sự hưng phấn và làm tăng sự thỏa mãn.

Testosterone và hệ cơ xương

Testosterone tác động trực tiếp thúc đấy sụn biến thành xương, kích thích tủy sản xuất nhiều tế bào sinh xương, làm tăng hàm lượng muối canxi trong xương, tăng độ dày của xương và củng cố cấu trúc xương. Vậy nên chúng ta thường thấy con trai khi đến tuổi dạy thì “phổng phao” rất nhanh.

Testosterone thúc đẩy sự tổng hợp protein ở các tế bào cơ nên bắp cơ nổi lên, răn chắc. Từng khối lượng và thể tích của cơ diễn ra song song với hiện tượng tăng hàm lượng protein ở các cơ quan khác bao gồm tăng hàm lượng protein của da. Ngược lại, nếu thiếu Testosterone sẽ dẫn đến tình trạng thiếu xương, loãng hay gãn xương, cơ teo lại.

Testosterone và vai trò ức chế sản sinh tế bào mỡ

Testosterone có tác dụng làm ức chế Leptin (hormone sản sinh tế bào mỡ), do vậy lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng của nam giới bao giờ cũng thấp hơn nữ giới. Nếu một người đàn ông khỏe mạnh, cường tráng ngày nào vì ăn nhậu hay vì tuổi tác nay bỗng dưng bụng trông giống “trái táo” thì điều đó có nghĩa là lượng Testosterone của người đó giảm xuống dẫn tới Leptin được hoành hành. Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế giới thì khối mỡ bụng được xem như tuyến nội tiết “xấu” dễ gây ra tăng huyết áp, tuyển đường type II và nhồi máu cơ tim.

Vậy nếu thiếu Testosterone sẽ ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Nếu như bổ sung hay cơ thể cung cấp đầy đủ lượng Testosterone sẽ kích thích ham muốn tình dục; tuy nhiên, nếu thiếu hụt lượng Testosterone trong cơ thể sẽ làm giảm ham muốn tình dục, cương dương kém, giảm số lượng tinh trùng. Nam giới cũng có thể có những triệu chứng tương tự như nữ giới ở thời kỳ mãn kinh, đó là dễ nổi nóng, cáu giận, khó tập trung làm việc và dễ bị trầm cảm.

Nam giới bị giảm bài tiết Testosterone nhiều và kéo dài sẽ dẫn tới bị rụng lông trên cơ thể, khối lượng cơ, xương giảm, bị giòn và thậm chí dễ gẫy, tinh toàn nhỏ và mềm.

Đối với người trẻ, sự bài tiết Testosterone ít có thể làm giảm sự mọc râu và lông trên cơ thể, giảm phát triển khối cơ và cơ quan sinh dục, giọng nói không được trầm.

Nguyễn Thu Hiền