- Sau khi tiếp nhận thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, một kíp bác sĩ của BV Trung ương Huế đã ra Hà Nội, phối hợp với các bác sĩ BV Việt Đức kịp thời đưa quả tim của người chết não vào Huế, cứu sống bệnh nhân bị suy tim.

Sáng nay, GS TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết, nhiều ngày trước, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn phải, nhiều lần nhập viện điều trị suy tim độ 4.

{keywords}
Để thực hiện ca ghép tim thành công, đội ngũ y, bác sĩ BV Trung ương Huế phải “dốc” toàn lực và không được phép sai sót

Theo GS.TS. Phạm Như Hiệp, đây là lần thứ 3 BV Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim thành công nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một bệnh viện phía Bắc cách Huế gần 700km.

Trước đó, ngày 15/5, BV Trung ương Huế tiếp nhận thông tin hiến tạng được cung cấp từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại BV Việt Đức.

Ngay trong ngày, bệnh viện đã cử một kíp bác sỹ ra Hà Nội phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận.

Đến 3h sáng hôm sau, khi vừa có kết quả cho biết phản ứng đo chéo là tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, Trung tâm quyết định cho phép kíp mổ tim BV Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não.

{keywords}
Kíp mổ đón nhận hoa chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Y tế

Quả tim hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 7h35’ và được vận chuyển ngay về Huế.

Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim BV Trung ương Huế lúc 10h45’ ngày 16/5.

Ngay sau khi vượt gần ngàn km từ Hà Nội vào Huế, một kíp bác sĩ phẫu thuật do GS.TS. Phạm Như Hiệp trực tiếp chỉ đạo đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lí của người bệnh và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận.

Đến khoảng 13h25’ cùng ngày, sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng, quả tim ghép cho người bệnh đã tự đập và bảo đảm huyết động trong lồng ngực của người bệnh.

Sau gần 2 ngày được phẫu thuật ghép tim, bệnh nhân đang dần hồi phục, có thể ăn uống nhẹ và nói chuyện bình thường.

GS.TS. Phạm Như Hiệp cũng chia sẻ, ca ghép tim thành công lần này đã khẳng định trình độ tay nghề và thương hiệu của đội ngũ cán bộ y bác sĩ của BV Trung ương Huế.

“Ngay sau khi nhận được tin ca ghép tim thành công, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi quà và hoa chúc mừng kíp mổ, gây mê, kíp lấy tim và bệnh nhân”, GS. Hiệp cho biết.

Người đàn ông 40 tuổi bị gãy ‘của quý’ vì chuyện khó nói

Người đàn ông 40 tuổi bị gãy ‘của quý’ vì chuyện khó nói

Người đàn ông 40 tuổi ở miền Tây nhập viện trong tình trạng gãy “của quý”. Anh từ chối cho biết nguyên nhân vì “chuyện khó nói”.

Bé gái vĩnh viễn mất cánh tay trái khi té ngã vào máy cưa gỗ

Bé gái vĩnh viễn mất cánh tay trái khi té ngã vào máy cưa gỗ

Dù đã mang cánh tay bị máy cưa cắt đứt lìa bỏ vào thùng lạnh, nhưng do vết thương quá nặng và phức tạp, bác sĩ không thể nối lại cánh tay cho bé gái.

Người phụ nữ lần đầu đẻ non, lần hai hỏng thai, lần thứ ba lại vỡ tử cung

Người phụ nữ lần đầu đẻ non, lần hai hỏng thai, lần thứ ba lại vỡ tử cung

Lần đầu sản phụ ở Thanh Hóa đẻ non 7 tháng, con chết, lần hai thai chết lưu 8 tuần và mới đây, mang thai lần ba được 8 tuần phải vào viện cấp cứu vì… vỡ tử cung.

Sức khỏe 3 hiệp sĩ đường phố bị đâm trọng thương ở Sài Gòn

Sức khỏe 3 hiệp sĩ đường phố bị đâm trọng thương ở Sài Gòn

3 hiệp sĩ đường phố bị nhóm trộm xe SH đâm trọng thương vẫn đang được chữa trị tại 2 bệnh viện nhân dân 115 và Thống Nhất, sức khỏe tiến triển tốt.

Chóng mặt khi thay đổi thời tiết đột ngột

Chóng mặt khi thay đổi thời tiết đột ngột

Nhiều người bình thường đang khỏe mạnh cũng phải ‘chóng mặt’ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng với sự thay đổi của thời tiết sáng nắng nóng, chiều mưa lạnh ở cả Hà Nội lẫn TP.HCM. Phải làm gì khi lên cơn chóng mặt do thay đổi thời tiết?

Quang Thành