- Ung thư máu (hay còn gọi là ung thư bạch cầu) là bệnh máu có thể gây tử vong cao cho bệnh nhân. Bệnh xuất hiện khi lượng bạch cầu trong máu tăng đột biến làm giảm lượng hồng cầu gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.


Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến ung thư máu. Tuy nhiên, ung thư máu có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như: ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ, yếu tố di truyền, làm việc trong môi trường hóa chất,... Bệnh ung thư máu thường gặp ở độ tuổi trên 15 tuổi.

{keywords}


Biểu hiện của bệnh ung thư máu

Ung thư máu thường có biểu hiện đau đầu, đau các khớp, sốt cao. Cơ thể bệnh nhân mệt mỏi, sụt cân, da nhợt nhạt. Bệnh nhân thường xuyên chảy máu cam, chảy máu chân răng. Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác như khó thở, đau bụng...

Phòng bệnh ung thư máu

Do chưa xác định rõ nguyên nhân gây ung thư máu nên chưa có những biện pháp phòng bệnh cụ thể. Cách duy nhất để chống ung thư máu là hạn chế tiếp xúc với các hóa chất phóng xạ, tăng cường sức khỏe bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, chế độ luyện tập thể lực đều đặn.

Khi có những triệu chứng kể trên cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra có mắc ung thư máu hay không để điều trị kịp thời, hiệu quả.

Các phương pháp điều trị ung thư máu

Việc điều trị ung thư máu phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe và mức độ của bệnh. Tuy nhiên, về cơ bản có một số biện pháp điều trị: hóa trị, xạ trị, điều trị kháng thể, ghép tủy xương, cấy tế bào gốc hoặc truyền máu để tạo sinh huyết.

Hóa trị là việc sử dụng thuốc tiêu diệt các tế bào ung thư bằng phương pháp tiêm, uống hoặc truyền thuốc vào dịch não tủy theo chu kỳ. 

Liệu pháp điều trị sinh học tức là truyền kháng chất thể đơn dòng vào người bệnh để tiêu diệt tế bào ung thư máu, cải thiện khả năng kháng tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật và làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Xạ trị là việc sử dụng chùm tia lazer cường độ cao để tiêu diệt tế bào ung thư máu.

Thay tủy hoặc cấy tế bào gốc là phương pháp điều trị được áp dụng sau khi đã dùng hóa trị, xạ trị. Bệnh nhân sẽ được cấy các tế bào gốc khỏe mạnh thông quá một tĩnh mạch lớn. Những tế bào mới được hình thành từ tế bào gốc được cấy vào và nó sẽ thay thế tế bào bị tiêu diệt trong quá trình điều trị. Đây là phương phá hiệu quả nhất, giúp cho khoảng 50% bệnh nhân kéo dài cuộc sống.

Tuy nhiên, mọi phương pháp điều trị ung thư máu đều có những khó khăn và rủi ro. Các phương pháp điều trị có thể đem đến các tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, vô sinh, rụng tóc...

Ngoài các biện pháp điều trị hiện đại, bệnh nhân cũng có thể áp dụng các biện pháp điều trị đông y. Liệu pháp điều trị đông y có thể kéo dài sự sống và cải thiện tình trạng bệnh với bệnh nhân ung thư máu giai đoạn cuối.

Nguyễn Quốc Khánh