- Bệnh ung thư biểu mô khoang miệng khá phức tạp khi lựa chọn thực phẩm phù hợp do bệnh nhân luôn cảm thấy đau đớn trong miệng, khó nuốt, nhai. Những thực phẩm mềm là ưu tiên hàng đầu khi người chăm sóc lựa chọn và chế biến cho những bệnh ung thư biểu mô khoang miệng.

Ung thư thực quản vẫn có thể sống trên 5 năm
6 xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư

Một số loại thực phẩm sau tốt cho người bệnh ung thư biểu mô khoang miệng bạn có thể tham khảo:

 

Cháo loãng và sữa

Sữa và cháo loãng chính là giải pháp tối ưu, nhất là với những bệnh nhân mới xạ trị vì lúc này việc ăn uống đã trở thành một “cuộc chiến” đầy khó khăn. Hai loại thực phẩm này đều khá dễ ăn, dễ nuốt, không cần nhai nhiều, giúp bệnh nhân ăn được nhiều, dễ tiêu, luôn cảm thấy đói và ăn được nhiều bữa trong ngày, cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

{keywords}

Khi việc điều trị đã ổn, bệnh nhân ung thư biểu mô khoang miệng có thể ăn uống gần như bình thường chứ không còn thấy khó chịu. Họ có thể ăn được miến, bánh đa nấu với thịt băm và nước hầm xương.

Đây được coi là giải pháp thay thế với những bệnh nhân đã chán ăn cháo. Ngoài ra, khi chế biến rau xanh như súp lơ, rau muống, rau cải ngọt, đậu cô ve, người đầu bếp cần nấu nhừ hoặc xay nhỏ để bệnh nhân dễ ăn và hấp thu được nhiều dưỡng chất trong rau củ.

 

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc dạng bột cùng với một số loại củ quả như lúa mì, bột yến mạch, đậu nành, khoai lang, khoai tây, bí ngô… có thể nấu thành các món súp ăn vào bữa sáng hoặc vào bữa nào đó trong ngày, tránh ăn đồ ăn vào bữa tối vì những loại này khó tiêu hóa hơn khi vào dạ dày.

{keywords}

Ngũ cốc chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, dễ sử dụng và dễ thuyết phục ngay cả những người khó tính.

 

Nước ép trái cây

Người bệnh nên uống những loại nước ép trái cây có độ ngọt tự nhiên vừa phải như cam, ổi, dưa hấu, thanh long, bơ… vừa dễ uống lại vừa làm dịu được những phần đau đớn tại lưỡi đối với người bệnh ung thư biểu mô khoang miệng.

 

Nước

Thành phần nước luôn phải thường trực hàng ngày và phải cung cấp đều đặn vào cơ thể 2 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc các chất độc từ cơ thể ra bên ngoài. Có thể uống nước kết hợp với ăn uống để việc ăn uống tiến hành được dễ dàng hơn.

Trong quá trình ăn, người bệnh luôn thấy chán ăn có thể nói chuyện với người xung quanh họ để quên đi việc mình đang ăn thứ gì đó vào trong miệng và nên luyện tập thường xuyên để tạo ra sự ngon miệng đối với người bệnh ung thư biểu mô khoang miệng.

 

Thực phẩm giàu protein

Bệnh nhân ung thư biểu mô khoang miệng nên ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò, thịt dê, thịt gà, thịt lợn nạc, cá, tôm, trứng gà, sữa đậu nành, bột củ sen,… để phục hồi sức khỏe nhanh chóng và dễ dàng tiếp nhận các phương pháp điều trị.

 

Trứng

Trứng không chỉ là loại thực phẩm rất mềm mà còn cung cấp khá nhiều chất đinh dưỡng cho cơ thể bệnh nhân. Trứng có thể thêm vào cùng cháo hoặc nấu cùng với súp để giúp bệnh nhân ung thư biểu mô khoang miệng dễ dàng khi ăn uống và dễ nuốt hơn.

 

Rau xanh, hoa quả

Người bị ung thư biểu mô khoang miệng cũng nên ăn nhiều các loại rau xanh, trái cây và nước trái cây để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Rau xanh thì nên chọn những loại rau non, mềm, được chế biến bằng cách xay với cháo hoặc lọc lấy nước, nấu cùng cháo hoặc soup.

{keywords}

Ngoài ra bạn nên tìm hiểu để tránh ăn một số thực phẩm không tốt cho bệnh ung thư biểu mô khoang miệng của bạn để cải thiện bệnh nhé.

Thái Thị Hậu