- Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư đường sinh dục thường gặp nhất ở phụ nữ. Ung thư buồng trứng là tình trạng khối u ác tính xuất hiện ở buồng trứng. Đây là nơi sản sinh ra tế bào trứng, đồng thời tiết ra hoóc-môn giới tính nữ, estrogen và progestrogen.

6 dấu hiệu nghi ngờ ngay đến ung thư buồng trứng
Các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng

Đó là một hoặc nhiều khối u ác tính được sinh ra trong buồng trứng (một hoặc cả hai buồng trứng). Có hai loại bệnh chủ yếu đó là ung thư biểu mô buồng trứng và ung thư ngoài biểu mô. Các tế bào ung thư trong buồng trứng có khả năng di căn đến các bộ phận ở xa trong cơ thể.

{keywords}

Ung thư buồng trứng khá phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi. Hầu hết các ca tử vong do ung thư buồng trứng xảy ra ở phụ nữ trên 55 tuổi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Các giai đoạn của ung thư buồng trứng:

* Giai đoạn I: các khối u khu trú ở buồng trứng.

- Giai đoạn IA: một buồng trứng, không báng bụng, không có bướu trên mặt ngoài buồng trứng, vỏ bao buồng trứng còn nguyên.

- Giai đoạn IB: cả hai buồng trứng, không báng bụng, không có bướu trên mặt ngoài, vỏ bao còn nguyên.

- Giai đoạn IC: IA hoặc IB kèm bướu trên bề mặt của một hoặc hai buồng trứng, hoặc vỏ bao vỡ, hoặc báng bụng có chứa tế bào ác tính trong dịch rửa phúc mạc.

* Giai đoạn II: khối u có thể nằm ở một hoặc hai buồng trứng có thêm ăn lan vùng chậu.

- Giai đoạn IIA: ăn lan và/hoặc di căn tử cung và/hoặc vòi trứng.

- Giai đoạn IIB: ăn lan các mô khác của vùng chậu.

- Giai đoạn IIC: ở giai đoạn IIA hoặc IIB kèm bướu trên bề mặt của một hoặc hai buồng trứng, hoặc vỏ bao vỡ hoặc báng bụng có chứa tế bào ác tính, hoặc dịch rửa phúc mạc.

* Giai đoạn III: khối u xuất hiện ở một hoặc hai buồng trứng sau đó lan tới ruột non, di căn mạc nối trong vùng chậu hoặc trong phúc mạc, các hạch sau phúc mạc, hạch bẹn, di căn bề mặt gan.

- Giai đoạn IIIA: khu trú ở vùng chậu, hạch (-) nhưng vi thể có ăn lan phúc mạc.

- Giai đoạn IIIB: khu trú một hay hai buồng trứng, ăn lan phúc mạc không quá 2 cm đường kính.

- Giai đoạn IIIC: khối u ăn lan phúc mạc lớn hơn 2cm đường kính và hoặc hạch bẹn hay hạch sau phúc mạc (+)

* Giai đoạn IV: di căn xa, tràn dịch màng phổi tế bào học (+), di căn nhu mô gan…

Ung thư buồng trứng có thể gây nguy hại cao nhất vô sinh, đồng nghĩa với việc bạn không thể có con, không thể làm mẹ đúng nghĩa.

Khi bạn hiểu ung thư buồng trứng là gì, chúng xảy ra ở đâu, có những giai đoạn nào, những nguy hại mà bệnh đem lại.

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về ung thư buồng trứng như nguyên nhân gây ung thư buồng trứng, dấu hiệu nhận biết, cách phòng ngừa bệnh để nắm rõ về bệnh ung thư buồng trứng và có cách điều trị hợp lý.

Bạn có thể đến gặp bác sĩ để tư vấn, tham khảo, giải đáp thêm những thắc mắc liên quan đến bệnh ung thư buồng trứng nhé.

Thái Thị Hậu