- Không có một công thức chung để có thể nói bị Ung thư dạ dày có thể sống được bao lâu? Tuy nhiên, nhờ các con số thống kê, chúng ta có thể ước lượng được điều đó.

 

 

Ung thư dạ dày là ung thư bắt đầu trong dạ dày. Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày và có thể lan từ dạ dày sang các cơ quan khác. Bệnh cũng có thể lan rộng xuyên qua thành dạ dày và lan sang các hạch huyết lân cận và lan sang các cơ quan như gan, tuyến tụy, đại tràng, phổi, các hạch thượng đòn và buống trứng.

Ung thư dạ dày được chia làm bốn giai đoạn:

-Giao đoạn 0: Khối u chỉ được tìm thấy trong lớp niêm mạc của thành dạ dày. Giai đoạn này còn được gọi là ung thư biểu mô.

-Giai đoạn 1: 
Khối u chỉ xâm lấn vào lớp thứ hai của thành dạ dày phần dưới niêm mạc. Các tế bào ung thư lây lan vào các hạch bạch huyết khác nhau. Giai đoạn này, số lượng hạch bạch huyết đã bị lây lan là dưới 6.

Hoặc, khối u đã xâm lấn cả vào lớp cơ và lớp niêm mạc dưới của thành dạ dày. Các tế bào ung thư không lây lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

-Giai đoạn 2: 
Khối u chỉ xâm lấn lớp dưới niêm mạc. Và các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.

Hoặc, khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư lan ra các 1 đến 6 hạch bạch huyết.

Hoặc, khối u đã thâm nhập đến lớp ngoài của dạ dày. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

-Giai đoạn 3: 

Khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.

Hoặc, khối u đã xâm lấn đến lớp bên ngoài. Tế bào ung thư đã lan ra từ 1 đến 15 hạch bạch huyết.

Hoặc, khối u đã xâm lấn vào các cơ quan lân cận như gan, đại tràng, hoặc lá lách. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận ở xa.

-Giai đoạn 4:

- Các tế bào ung thư đã lan rộng đến hơn 15 các hạch bạch huyết.

- Hoặc, khối u đã xâm lấn cơ quan xung quanh và ít nhất 1 hạch bạch huyết.

- Hoặc, các tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan ở xa.

{keywords}

Câu hỏi “Ung thư dạ dày giai đoạn cuối sống được bao lâu?”, theo các bác sĩ tùy từng trường hợp và quyết tâm, khát khao sống mãnh liệt, sự hợp tác điều trị cũng như điều kiện của mỗi người.

Có một điều chắc chắn rằng nếu Ung thư dạ dày không được điều trị thì tỷ lệ tử vong trong vòng 5 năm là 98%.

Dưới đây là thông tin cụ thể về triển vọng cho các giai đoạn khác nhau của ung thư dạ dày.

 

Ung thư dạ dày giai đoạn 1 sống được bao lâu?

Đối với giai đoạn một bệnh ung thư dạ dày, 8 trong số 10 người (80%) sống trong ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán. Nhưng thật không may rất ít người được chẩn đoán sớm thế này - có lẽ chỉ có khoảng 1 trong 100 trường hợp ung thư dạ dày là giai đoạn 1.

 

Ung thư dạ dày giai đoạn 2 sống được bao lâu?

Khoảng 6 trong số 100 (6%) bệnh ung thư dạ dày là giai đoạn hai khi họ được chẩn đoán. Với bệnh ung thư giai đoạn 2, hơn 5 trong số 10 người được chẩn đoán (56%) sẽ sống ít nhất 5 năm.

 

Ung thư dạ dày giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Giai đoạn 3 ung thư dạ dày phổ biến hơn. Khoảng 1 trong 7 người (14%) là giai đoạn 3 lúc chẩn đoán. 

{keywords}

Với giai đoạn 3A ung thư dạ dày khoảng một phần ba của người dân (38%) sống ít nhất 5 năm. Với giai đoạn 3B khoảng 1 trong 6 người (15%) sống trong hơn 5 năm.

 

Ung thư dạ dày giai đoạn 4 sống được bao lâu?

8 trong số 10 (80%) người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày là giai đoạn bốn, có nghĩa là ung thư đã lan rộng khi được chẩn đoán ung thư dạ dày. Thống kê sự sống còn thấp hơn so với giai đoạn 3 bệnh ung thư dạ dày. Các bác sĩ thường nghĩ rằng một bệnh nhân đang làm rất tốt nếu họ vẫn còn sống 2 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày đã di căn. Ít hơn 1 trong 20 người (5%) sống trong ít nhất 5 năm nếu họ có 4 giai đoạn ung thư dạ dày khi họ được chẩn đoán.

Khuê Minh