- Nhằm ngăn ngừa ung thư đại tràng, các nhà khoa học đã nghiên cứu, tổng hợp và đưa ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn so với những người khác.


Các yếu tố liên quan đến lối sống

Trên thực tế việc ăn uống, cân nặng, thể dục thể chất... và các loại ung thư đều có mối liên hệ chặt chẽ.

Một số loại thức ăn

Chế độ ăn uống giàu các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, gan) và các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói... làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. 

Nấu thịt ở nhiệt độ cao (chiên, xào, hoặc nướng) cũng sẽ tạo ra các hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư. Còn mỡ của loại thịt đỏ sẽ bị chuyển hoá bởi vi khuẩn trong lòng ruột thành chất sinh ung thư, từ đó làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường trong lòng ruột dẫn đến bệnh.

{keywords}


Béo phì

Béo phì, nhất là béo bụng làm tăng nguy cơ phát triển và tử vong do ung thư đại tràng, nhất là ở nam giới.

Hoạt động thể chất

Nếu không vận động cơ thể, bạn sẽ có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại tràng. Vì vậy hãy tăng cường vận động thể dục thể thao để giúp lưu thông khí huyết, giảm béo phì và ngăn ngừa bệnh tật.

Hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân nổi tiếng gây ung thư phổi, nhưng cũng đồng thời làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư đại tràng. Do đó nếu bạn đang hút thuốc, tốt hơn hết là hãy từ bỏ nó.

Sử dụng các loại rượu mạnh

Chúng sẽ làm rối loạn sự hoạt động của nhu động ruột, bào mòn lớp nhày bảo vệ niêm mạc ruột, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột và làm rối loạn hấp thu nước gây viêm đại tràng mạn tính, một nguy cơ cao của ung thư đại tràng.

Các yếu tố nguy cơ khác

Tuổi

Những người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải ung thư đại tràng, nhưng nguy cơ tăng cao lên sau 50 tuổi (chiếm khoảng 90% bệnh nhân ung thư đại tràng).

Tiền sử mắc polyp hoặc ung thư đại tràng

Nếu bạn có tiền sử bị polyp u tuyến kích thước lớn hoặc ung thư đại tràng, mặc dù đã được loại bỏ hoàn toàn nhưng vẫn có nhiều khả năng phát triển thành các tế bào ung thư mới ở các khu vực khác của đại tràng và trực tràng.

Lịch sử cá nhân bị viêm ruột

Bệnh viêm ruột bao gồm có viêm đại tràng và bệnh Crohn, là tình trạng mà đại tràng bị viêm trong thời gian khá dài. Những người đã từng bị viêm ruột trong nhiều năm (trên 8 năm) thường phát triển thành loạn sản. Khi đó các tế bào niêm mạc đại trực tràng phát triển không bình thường và có nguy cơ cao phát triển thành ung thư. Do đó, nếu bạn bị viêm đại tràng từ 8 năm trở nên thì nên khám định kỳ hang năm để phát hiện ung thư sớm.

Tiền sử gia đình

Khi có hơn một người trong gia đình có tiền sử ung thư đại tràng, nguy cơ mắc căn bệnh này ở các thành viên khác sẽ tăng cao hơn so với những đối tượng không có tiền sử gia đình. Ví dụ, nguy cơ sẽ tăng gấp đôi ở thế hệ đầu tiên của người bị ảnh hưởng, thậm chí còn cao hơn nếu người đó được chẩn đoán ung thư đại tràng trước tuổi 45.

Lý do làm gia tăng nguy cơ trong trường hợp này là không rõ ràng, có thể do gen di truyền, do các yếu tố môi trường tiếp xúc hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố.

Người bị tiểu đường type 2

Một số nghiên cứu chứng minh những người bị tiểu đường type 2 thường có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại tràng.

Trên đây là một vài yếu tố gây nên ung thư đại tràng mà bạn nên biết để có những biện pháp phòng tránh và cải thiện bệnh ung thư của mình.

Thái Thị Hậu